Vướng giải phóng mặt bằng: Dự án đường Vành đai 3 “lụt” tiến độ

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù UBND TP Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 3 dưới thấp vẫn đang khá ì ạch. Điều này không những ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, mà còn gây khó khăn cho giao thông trên tuyến.

Thi công, lưu thông đều trắc trở
Ghi nhận của phóng viên tại công trường đường Vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) sáng 18/5, các đơn vị chỉ có thể thi công cầm chừng do thiếu mặt bằng. Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Chỉ huy trưởng công trường, Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng, đơn vị thi công từ Km1+740 đến Km2+815 cho biết, đến nay mới nhận được mặt bằng sạch khoảng 50%, còn lại chỗ thì chưa được GPMB, chỗ thì "xôi đỗ", nên tiến độ thi công rất khó khăn. Ngoài ra, mặt bằng dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc địa bàn phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) gần như vẫn chưa được giải phóng. Mặt bằng thuộc phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm) cũng chỗ sạch, chỗ chưa, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đáng nói, trong khi mặt bằng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã gần như được bàn giao hết cho Chủ đầu tư (chỉ còn 2 hộ chưa giải phóng); thì trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm lại còn tới gần 38.000m2 đang… giữ nguyên hiện trạng.
 Ùn ứ giao thông nặng nề thường xuyên diễn ra trên đường Phạm Văn Đồng, hướng đi Bến xe Mỹ Đình.  Ảnh:  Ngọc Hải
Dọc theo công trường thi công dự án, có những đoạn đã hoàn thành như đoạn qua Công viên Hòa Bình, mặt đường được mở rộng, lưu thông thuận tiện; cây xanh trồng ngay hàng thẳng lối, tạo vẻ đẹp cho cảnh quan đô thị. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những đoạn tuyến gập ghềnh, nhếch nhác, thắt cổ chai, không đảm bảo nhu cầu lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng như: nút giao Cổ Nhuế, nút giao Hoàng Quốc Việt… Việc chậm GPMB không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, mà còn khiến giao thông ùn ứ nặng nề từ Công viên Hòa Bình đến cầu vượt Mai Dịch, đặc biệt là hướng đi Bến xe Mỹ Đình. Chị Phạm Thúy Hạnh (trú tại phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) cho biết: “Ngày 2 lần đi về trên con đường này là cả một cực hình. Trời nắng nóng thì bụi, mưa thì lầy lội; xe cộ chen chúc, ùn ứ thường xuyên rất mệt mỏi”.

Lý giải vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, dù trong quá trình thi công, đơn vị đã có phương án đảm bảo giao thông, nhưng do lưu lượng phương tiện trên tuyến cao, lại vừa thi công vừa đảm bảo giao thông nên cũng không tránh khỏi gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên phun nước để tránh bụi, nhưng cũng khó đảm bảo sạch sẽ.

Tiến độ chờ tiến độ

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Công Thảo cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 39 tổ chức bàn giao đất, 3 tổ chức còn lại do diện tích bị thu hồi quá lớn, quận đang báo cáo TP giao đất cho các tổ chức này ở khu vực khác để không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Còn lại, phường Cổ Nhuế 1 đã phê duyệt công tác bồi thường GPMB được 142/159 hộ, phường Cổ Nhuế 2 là 146/148, riêng phường Xuân Đỉnh mới được 59/159 hộ.
Một căn nhà thuộc diện GPMB vẫn đang án ngữ trên công trường thi công đường Phạm Văn Đồng.
Trong khi đó, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, riêng địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện còn: 6 tổ chức; 465 hộ gia đình có đất ở; 35 hộ có đất sử dụng mục đích khác phải thu hồi. Theo tìm hiểu, hiện hàng trăm hộ tại các phường: Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Xuân Đỉnh… vẫn chưa đồng thuận với chính sách bồi thường GPMB. Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất, cần hoàn thành GPMB các khu vực này trong tháng 6 mới có thể đảm bảo tiến độ dự án (dự kiến hoàn thành trong năm nay). Tuy nhiên, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Công Thảo cho biết: “Theo tiến độ, tháng 9/2018 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội”.

Nếu theo tiến độ bàn giao mặt bằng mà đại diện Ban QLDA quận Bắc Từ Liêm đưa ra thì khả năng Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp về đích đúng hạn là rất khó. Bên cạnh đó, theo cam kết của TP, cuối tháng 8 sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT, để triển khai Dự án đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Đó là chưa kể đến tình trạng một số vị trí nhà dân trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã phá dỡ, nhưng để ngổn ngang phế liệu xây dựng, rác thải, gây mất ATGT, vệ sinh môi trường trên tuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần