Vướng mắc ở các xã vùng bãi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh Trì là huyện đứng thứ hai TP Hà Nội về tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), và cũng là một trong 3 huyện đăng ký về đích năm 2015. Tuy nhiên, một số xã trong vùng bãi của huyện đang gặp khó khăn về đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở.

Khó xây dựng hạ tầng

Dù khởi đầu không quá nổi bật, song Thanh Trì là huyện có bước chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân. Tính đến tháng 5/2015, toàn huyện đã có 10/15 xã đạt chuẩn NTM (chiếm tỷ lệ 67%), đứng thứ hai TP sau huyện Đan Phượng (86,7%). Có thể nói, Chương trình 02 đã thật sự trở thành phong trào quần chúng rộng khắp với sự vào cuộc đầy đủ, quyết liệt của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi cơ cấu sản xuất của huyện còn chậm và hoạt động của các HTX chưa có chuyển biến rõ nét. Đáng chú ý, để hoàn thành mục tiêu về đích huyện NTM trong năm nay, Thanh Trì vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện một số tiêu chí ở các xã vùng bãi.
Trung tâm văn hóa thể thao đạt chuẩn nông thôn mới của xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Trung tâm văn hóa thể thao đạt chuẩn nông thôn mới của xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Đơn cử như xã Vạn Phúc, 3 tiêu chí chưa đạt hiện nay gồm giao thông, trường học và thu nhập đều được đánh giá là tiêu chí khó. Về giao thông, xã mới hoàn thành được 3,5km đường thôn, xóm, đạt 43,7%, các tuyến còn lại đang được triển khai dự án. Về trường học, xã mới có cấp trường mầm non đạt chuẩn, cấp
Nếu như các xã vùng bãi của huyện Thanh Trì gặp khó khăn về tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng thì các xã bên trong đê như Tả Thanh Oai, Hữu Hòa, Vĩnh Quỳnh đang thiếu hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng…
tiểu học và THCS chưa đạt. Riêng trường THCS vẫn đang trong giai đoạn lên phương án xin chủ trương đầu tư. Tương tự, tại xã Duyên Hà, 4 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, thủy lợi, thu nhập và trường học cũng đang gặp nhiều vướng mắc. Ông Võ Hồng Hải – Bí thư Đảng ủy xã Duyên Hà chia sẻ, xã đã quy hoạch trường Mầm non thôn Đại Lan diện tích 8.000m2 vừa đáp ứng tiêu chí NTM, vừa đảm bảo nhu cầu dạy và học trên địa bàn nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Ngoài trường học, hệ thống trụ sở làm việc của UBND các xã vùng bãi phần lớn được xây dựng từ hàng chục năm trước, nay đã bị xuống cấp và không đáp ứng tiêu chuẩn NTM. Bên cạnh đó, hệ thống điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cũng còn nhiều hạn chế…

Đẩy nhanh tiến độ

Với quyết tâm về đích huyện NTM trong năm 2015, ngay từ đầu năm, huyện Thanh Trì đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện, xã cũng như các tiểu ban để triển khai hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, cơ bản đạt. Trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng đường làng ngõ xóm gắn với “Năm trật tự và văn minh đô thị”, tạo bộ mặt mới cho giao thông nông thôn. Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm, UBND huyện chỉ đạo các xã trong thời gian tới đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng. Trong đó, tiếp tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư với diện tích dự kiến 3,5ha.

Riêng đối với 3 xã vùng bãi là Vạn Phúc, Yên Mỹ và Duyên Hà, việc xây dựng hạ tầng cơ sở khó khăn vì nằm trong vùng quy hoạch thoát lũ. Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiến nghị TP có cơ chế đặc thù để giúp huyện tháo gỡ khó khăn tại 3 xã này, đảm bảo các tiêu chí về cơ sở hạ tầng theo yêu cầu NTM. Ngoài ra, huyện kiến nghị TP sớm bố trí kinh phí cho công tác đo đạc, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa nhằm giảm bức xúc trong Nhân dân và tạo thuận lợi cho công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đấu giá quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các xã sớm có nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần