Vướng mắc trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Phú Lãm

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, phường Phú Lãm đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, đẩy mạnh thực giện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần được tháo gỡ.

Để rút ngắn thời gian giao dịch và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đến công dân nhanh chóng, UBND phường Phú Lãm đã công khai bộ TTHC và quy trình giải quyết tại bộ phận một cửa của phường để mọi công dân đều biết.
 Giao dịch TTHC tại bộ phận 1 cửa phường Phú Lãm.
Cùng với đó, phường phối hợp với bộ phận kỹ thuật của quận niêm yết các TTHC trên cổng thông tin điện tử, nhằm hỗ trợ người dân nắm bắt được các TTHC trên mạng trước khi đến làm thủ tục tại phường, hoặc khai hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Hiện phường Phú Lãm đã niêm yết được 171/171 TTHC, trong đó có 161 TTHC trực tiếp giải quyết tại bộ phận 1 cửa của phường, còn 10 thủ tục thuộc các lĩnh vực Y tế, dân tộc miền núi, nông thôn chỉ niêm yết để người dân biết. Trong 3 tháng qua Phú Lãm đã rà soát giảm thời gian giải quyết được 115/161 TTHC trong quy trình giải TTHC tại bộ phận một cửa, đạt 71,42%.

Những tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của phường đều nhận và giải quyết từ trên 40 đến trên 60 hồ sơ TTHC mức độ 1 và 2. Với 100% hồ sơ đều trả đúng hạn.
Phần mềm hồ sơ trực tuyến chưa cập nhật đúng địa danh

Song song với việc giải quyết các TTHC mức độ 1 và 2 cho công dân, quý I, phường Phú Lãm cũng đã đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường: Đến nay Phú Lãm đã triển khai được 3 điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó có 1 điểm tại bộ phận 1 cửa và 2 điểm tại khu dân cư. Để thực hiện tốt việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, phường đã phân công công chức chuyên trách tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả mở phần mềm và cập nhật ngay khi có hồ sơ đăng ký trực tuyến; đồng thời huy động lực lượng đoàn thanh niên trực hướng dẫn công dân khi có hồ sơ phát sinh.
 Bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó chủ tịch UBND phường Phú Lãm chia sẻ với phòng viên.
Đến nay, tỷ lệ hồ sơ đăng nhập trực tuyến dịch vụ công mức 3 đối với các TTHC lĩnh vực Tư pháp cấp phường là: Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT; và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú đạt tỷ lệ 90% trở lên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của lãnh đạo phường Phú Lãm, trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, một số địa danh hành chính trong phần mềm bị cập nhật sai, như: Địa chỉ, quê quán … dẫn đến việc đăng nhập hồ sơ không đúng, hoặc đăng nhập xong, phát hiện sai địa danh, dẫn đến việc phải hủy hồ sơ, gây khó khăn cho cả người dân khi đăng nhập khai báo hồ sư và cán bộ xử lý hồ sơ.

Khi cán bộ, công chức xử lý hồ sơ phát hiện ra sai sót phải gọi điện trợ giúp hoặc hủy hồ sơ do sai phần địa danh thì đường dây tư vấn hotline nhiều lần đều báo máy bận hoặc không nghe máy.

Theo đề xuất của phường Phú Lãm, quận Hà Đông cần đề nghị đơn vị viết phần mềm chỉnh sửa những lỗi sai sót kể trên để việc nhập và xử lý hồ sơ của công dân cũng như cán bộ không bị gián đoạn, sai sót. Thời gian đầu mới triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cả công dân và cán bộ xử lý đều cần sự hỗ trợ của trực tiếp theo đường dây tư vấn hotline, do đó việc trực máy luôn phải sẵn sàng.