Bỉ chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch đô thị và thành phố thông minh với Hà Nội

Tin và ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Quy hoạch đô thị và thành phố thông minh”.

Hội thảo do Văn phòng Xúc tiến Thương mại và đầu tư vùng Flanders cùng UBND TP Hà Nội tổ chức nhằm trao đổi về kinh nghiệm của Bỉ trong Đô thị hóa, Quy hoạch, Thành phố thông minh, Tăng trưởng xanh và phát triển hạ tầng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại sự kiện. 
Phát biểu khai mạc hội thảo, ngài Geert Bourgeois - Thủ hiến vùng Flanders cho biết, tốc độ đô thị hóa đang gia tăng mạnh mẽ đặc biệt là khu vực châu Á, trong đó Việt Nam không nằm ngoài xu hướng. Sự phát triển này đem đến cơ hội song hành với các thách thức mới, do đó thúc đẩy chính quyền các đô thị cần có những kế hoạch phát triển dài hơi, mang tính thông minh và hiệu quả hơn. Ở khía cạnh chính phủ, cần lấy người dân làm trung tâm, coi trọng quyền lợi và lợi ích của con người. Trong quá trình đó, Vương quốc Bỉ nói chung và vùng Flanders nói riêng kỳ vọng sẽ liên hệ và thiết lập hợp tác với Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội nhằm củng cố quan hệ đối tác toàn cầu trong lĩnh vực đô thị hóa.
Cảm ơn ĐSQ Bỉ cùng phái đoàn vùng Flanders đã phối hợp tổ chức sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, Thủ đô Hà Nội trong quá trình đô thị hóa cũng phải đối mặt nhiều thách thức về phân bố dân cư, ùn tắc giao thông, vấn đề giáo dục, y tế, môi trường. Do đó, bên cạnh mở rộng đô thị và phát triển kinh tế, việc ứng dụng KH-CN, CNTT là giải pháp Hà Nội đang nỗ lực thực hiện nhằm xây dựng thành phố thông minh và quy hoạch bền vững. Theo đó, quy hoạch Hà Nội cho đến năm 2020, tầm nhìn 2025 đã đặt mục tiêu xây dựng TP xanh-văn hiến-văn minh-hiện đại trên nền tảng phát triển bền vững.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, mục tiêu thành phố thông minh của Hà Nội đã bước đầu được triển khai đặc biệt về xây dựng chính quyền điện tử, giao thông, giáo dục, y tế và môi trường. Đến nay, các thành phần cơ bản của chính quyền điện tử đã hoàn thành. TP cũng xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị với trên 500 camera trên các nút giao thông trọng điểm, triển khai thí điểm đỗ xe thông minh...
Trong năm 2018, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các mục tiêu bao gồm: Xây dựng trung tâm giám sát điều hành tập trung về giao thông và trật tự; hoàn thành cơ bản chính quyền điện tử giao dịch với người dân và môi trường chính quyền với tỷ lệ dịch vụ công 3, 4 trên 80%; xây dựng hệ thống quản lý điều hành an toàn an ninh cho người dân; xây dựng nền tảng chung của cơ sở hạ tầng y tế, phát triển hệ thống giao thông thông minh, các lĩnh vực khác như du lịch thông minh, năng lượng thông minh, xây dựng vườn ươm DN khởi nghiệp…
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, xây dựng TP thông minh và quy hoạch  bền vững là quá trình yêu cầu sự tham gia của toàn bộ chính quyền, DN và cộng đồng người dân cũng như hợp tác quốc tế. Do đó, kỳ vọng hội thảo lần này mở thêm những cơ hội hợp tác sâu rộng với các đối tác, DN Bỉ để hiện thực hóa những mục tiêu nêu trên. 
Tại hội thảo, các chuyên gia và đại diện DN Bỉ đã trình bày những nghiên cứu và các trường hợp thực tế của Bỉ trong lĩnh vực đô thị và môi trường, theo đó đồng thời đẩy mạnh hợp tác giữa các DN của vùng Flanders và các đối tác Việt Nam cùng lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần