Vượt Amazon, Microsoft thành công ty lớn thứ 2 thế giới

Theo Vnexpress.net
Chia sẻ Zalo

Vốn hóa của Amazon đã giảm gần 70 tỷ USD sau khi công bố kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, khiến công ty này mất vị trí thứ 2 vào tay Microsoft.

Amazon là mất vị trí thứ 2 vào tay Microsoft sau khi vốn hóa công ty này mất gần 70 tỷ USD trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Ảnh: EPA

Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon đã giảm 68,1 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ 6, sau khi công ty này công bố kết quả kinh doanh không như kỳ vọng của phố Wall, theo CNBC.

Với mức giảm 7,8% trong phiên cuối tuần, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 10/2014, vốn hóa thị trường của đế chế thương mại điện tử này chỉ còn hơn 803 tỷ USD, đánh mất vị trí thứ hai thế giới vào tay Microsoft (vốn hóa 821 tỷ USD).

Kết quả này cũng khiến tài sản của Jeff Bezos - tỷ phú giàu nhất thế giới, bốc hơi hơn 11 tỷ USD. Khối tài sản của ông chủ Amazon đã giảm xuống còn 136 tỷ USD, theo Forbes.

Cổ phiếu Alphabet - công ty mẹ của Google, cũng giảm 1,8% trong phiên giao dịch thứ Sáu sau khi báo cáo kết quả kinh doanh không như kỳ vọng. Diễn biến này khiến vốn hóa của Alphabet giảm hơn 15 tỷ USD.

Theo số liệu mới công bố, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS - Earning per share) của Alphabet chỉ đạt 13,06 USD trên doanh thu 33,7 tỷ USD. Trong khi đó, EPS của Amazon là 5,75 USD với doanh thu tạo ra gần 57 tỷ USD.

Đại gia thương mại điện tử công bố đạt lợi nhuận quý III đạt 2,9 tỷ USD. Đây là quý thứ 4 liên tiếp họ có lãi tỷ USD và cũng là lớn nhất đến nay. Tuy nhiên, doanh thu quý III và dự báo doanh thu quý IV của Amazon lại dưới dự báo của giới phân tích. Quý trước, Amazon chỉ thu về 56,6 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng dự báo doanh thu quý IV vào khoảng 66,5 - 72,5 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh không như dự báo của Alphabet và Amazon đã kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu "FANG", viết tắt của 4 công ty Facebook, Amazon, Netflix và Google. Cổ phiếu của Facebook, Alphabet và Amazon đều giảm trên 15% kể từ cuối tháng 7, trong khi cổ phiếu Amazon mất 9,1% còn chỉ số S&P 500 chỉ giảm 6,3%.

Sự sụt giảm mới đây cũng đẩy Amazon ra xa hơn khỏi mốc giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD, điều mà công ty này đã đạt được trong thời gian ngắn trước đó. Hiện chỉ có duy nhất một công ty đạt được mốc vốn hóa này là Apple.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần