Vượt Apple, Huawei là nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu của IDC, Canalys và Strategy Analytics, Huawei đã vượt Apple, vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần smartphone toàn cầu trong quý 2/2018.

Sản phẩm Honor của Huawei làm vọt thị phần sản xuất smartphone của hãng. 

Cụ thể, công ty đã xuất xưởng hơn 54 triệu thiết bị cầm tay trong quý 2 so với 41,3 triệu chiếc iPhone mà Apple đã bán ra và 73 triệu chiếc của Samsung.

"Đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm mà cặp đôi Samsung và Apple không đứng ở 2 vị trí dẫn đầu toàn cầu", Ben Stanton - nhà phân tích cấp cao tại Canalys nhận định.

Theo số liệu của IDC, thị phần quý 2 như sau: Samsung chiếm 20,9% thị phần, Huawei 15,8% (kỷ lục mới của công ty), Apple 12,1%. Xiaomi và Oppo xếp tiếp theo trong bảng danh sách.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, thành công của Huawei là kết quả từ chiến lược mở rộng thương hiệu tại thị trường châu Âu và châu Á bên ngoài Trung Quốc. Dòng máy P20 và smartphone thương hiệu Honor góp phần chính. Riêng với Honor, doanh số máy xuất xưởng trong quý 2 vừa rồi ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc đã đạt gần 4 triệu, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù tụt xuống thứ 3 và doanh số không như kỳ vọng, các nhà phân tích cũng cho rằng Apple sẽ không khó khăn gì để quay trở lại ngôi vị số 2 trong thời gian tới. Doanh số của iPhone thường ở mức thấp nhất trong giai đoạn trước khi thế hệ kế nhiệm ra mắt và sẽ tăng vọt trở lại sau tháng 9 khi sản phẩm mới xuất hiện.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang ngày càng có tầm ảnh hưởng khi thị trường nội địa tăng trưởng mạnh và mở rộng ra nước ngoài. Huawei đang tích cực tấn công thị trường châu Âu và châu Phi, dù không bước chân được vào thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Apple có xu hướng bán iPhone đắt tiền hơn so với các đối thủ và những dịch vụ như iTunes đã giúp doanh thu và lợi nhuận của hãng này trong quý 3 vượt dự báo của giới nhà phân tích.

Dù xáo trộn ở top 2 và top 3, Samsung vẫn giữ khoảng cách lớn ở vị trí dẫn đầu toàn cầu khi có tới 20,9% thị phần trong quý 2 vừa rồi, với tổng lượng máy xuất xưởng lên tới 71,5 triệu.

Tuy nhiên, Samsung thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lớn khi không chỉ phải cạnh tranh với mỗi Apple mà còn cả Huawei nữa. Riêng lượng máy xuất xưởng trong quý vừa rồi của hãng đã bị giảm 10,4% so với năm ngoái.