Vượt đèn vàng cũng sẽ bị xử phạt nặng như đèn đỏ

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những quy định đáng chú ý được quy định trong Nghị định 100/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thay thế Nghị định 46/2016, vừa chính thức có hiệu lực.

 Hành vi vượt đèn vàng cũng sẽ bị xử phạt nặng như vượt đèn đỏ
Theo đó, hành vi của người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt  từ 3-5 triệu đồng. Quy định này nằm trong Điểm a Khoản 5 Điều 5 của Nghị định 100/NĐ-CP.
Đáng chú ý, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông bao gồm cả tín hiệu đèn vàng. Ngoài ra, nếu người điêu khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông cũng chịu mức phạt tương tự.
Đây được cho là mức điều chỉnh hình phạt tăng nặng lên rất nhiều so với quy định trong Nghị định 46/2016. Bởi trong nghị định 46, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông, hiệu lệnh người điều khiển giao thông cũng chỉ bị phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng.
Nghị định 100/NĐ-CP cũng điều chỉnh hình phạt đối với hành vi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả máy điện) không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Cụ thể, theo Điểm e, khoản 4, Điều 6 thì hành vi này sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Mức phạt này cao gấp đôi so với Nghị định 46 khi hành vi này chỉ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.
Đặc biệt, ngoài bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.