Vượt khó khăn, thu ngân sách Hà Nội ghi dấu ấn

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, năm 2020, công tác thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội không những về đích mà còn vượt dự toán được giao. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, việc Hà Nội đạt kết quả thu vượt dự toán có ý nghĩa rất quan trọng trong cân đối tài chính quốc gia.

Người dân làm các thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Hoàn Kiếm.
Bất chấp dịch bệnh, thu ngân sách vượt dự toán
Là trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch của Hà Nội, cơ cấu thu ngân sách quận Hoàn Kiếm chủ yếu từ thuế công, thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (chiếm tỷ trọng 75% thu ngân sách hàng năm). Năm 2020, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt hoạt động, lĩnh vực kinh tế trên địa bàn như vận chuyển hàng hóa, hành khách; dịch vụ y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch... bị ảnh hưởng lớn. Các DN, nhất là khối DN vừa và nhỏ, hộ kinh doanh trên địa bàn phải thu hẹp quy mô hoặc tạm ngừng hoạt động. Điều này đã khiến công tác thu ngân sách của quận Hoàn Kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Đại diện Công ty CP Du lịch Thương mại công đoàn GTVT (Suntravel) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường khách du lịch quốc tế hiện đã "đóng băng" hoàn toàn. Việc hủy tour trong nước cũng thường xảy ra khi xuất hiện các thông tin về các ca bệnh tại các tỉnh thành. “Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan thuế cụ thể là chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng và giảm thuế thu nhập DN đã giúp DN có tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, tìm kiếm thị trường”- đại diện DN này chia sẻ.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Chi cục Thuế Hoàn Kiếm đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, chủ động kiến nghị với Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm tham mưu cho TP rà soát các nguồn thu riêng tại địa bàn. Vì thế, công tác thu ngân sách đã vượt dự toán được giao. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận năm 2020 đạt 10.530,8 tỷ đồng, đạt 105,1% dự toán năm và bằng 107,0% so với cùng kỳ năm 2019.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Dũng cho biết: “Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ với quận Hoàn Kiếm tháng 4/2020, cơ bản các kiến nghị đã được giải quyết kịp thời. Qua đó, cơ quan thuế Hoàn Kiếm đã thu được trên 1.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của nhiều dự án, trong đó có những dự án đã kéo dài nhiều năm chưa triển khai”.

Phía các DN cũng đánh giá cao các nỗ lực của cơ quan thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (Công ty CP ứng dụng và dịch vụ công nghệ cao AStec) cho biết, để kịp thời hỗ trợ cho các DN, cơ quan thuế đã có những chủ trương, chính sách đồng hành cùng các DN vượt qua khó khăn. Đó là giảm 30% thuế TNDN trong năm 2020. Điều này giúp DN có thêm dòng tiền và nguồn lực để hoạt động và tái đầu tư nhằm phát triển kinh doanh.

Triển khai nhiều chương trình để phát triển nguồn thu bền vững

Phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội cuối năm 2020, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thông tin, công tác thu ngân sách năm 2020 của Hà Nội rất xuất sắc. Đáng chú ý, 30 quận, huyện có số thu đạt và vượt dự toán; cơ cấu thu bền vững với gần 93% thu nội địa. Có kết quả trên, theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ là nhờ công tác quản lý thuế tốt; cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc đôn đốc thu thuế, sự quyết liệt trong tổ chức Hội nghị hợp tác đầu tư để tạo giá trị sản xuất… Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, TP sẽ triển khai nhiều chương trình để lấy lại các khoản thu từ du lịch, nông nghiệp, công nghệ thông tin, phát triển DN…

Năm 2021, dự báo, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các thủ đoạn trốn thuế, lách thuế, buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi và phức tạp. Trước tình hình đó, các cơ quan thu ngân sách Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo mọi điều kiện thuận lợi nuôi dưỡng nguồn thu, tìm giải pháp bù đắp hụt thu và thất thu ngân sách.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn: Năm 2021, Cục Thuế TP Hà Nội xác định triển khai 8 nhóm giải pháp với 2 khâu đột phá nhằm thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, nuôi dưỡng nguồn thu. Cơ quan thuế cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác công tác thu nợ, cưỡng chế nợ thuế để giảm số nợ thuế và đảm bảo tỷ lệ nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách; đồng thời, cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế và ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế.
Tính chung về thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội, đến 15 giờ ngày 31/12/2020, tổng thu ngân sách của Hà Nội theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt 284.458 tỷ đồng, đạt 102% dự toán giao; trong đó, thu nội địa đạt 263.799 tỷ đồng, đạt 102,1% dự toán. Riêng thu nội địa qua Cục Thuế Hà Nội, đến 17 giờ ngày 31/12/2020 đạt khoảng 265.890 tỷ đồng, bằng 102,1% dự toán pháp lệnh, tăng 5,9% so với thực hiện năm 2019.
Việc Hà Nội đạt kết quả thu vượt dự toán đóng góp rất quan trọng trong cân đối chung của thu ngân sách của cả nước. Để đạt được kết quả này là do có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội, trực tiếp là sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và sự phối hợp tích cực của các cơ quan liên quan trong công tác quản lý thu. Đồng thời, có cả sự nỗ lực trong việc quản lý thu, thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nộp các khoản nợ đọng, chống thất thu chuyển giá, làm tốt công tác tuyên truyền… của các cơ quan trên địa bàn Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần