Vượt qua bóng tối, “truyền lửa” cho những người khiếm thị

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không nhìn thấy ánh sáng nhưng Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân Nguyễn Tiến Thành luôn lạc quan, sống tích cực. Anh còn là người “truyền lửa” giúp nhiều người cùng cảnh ngộ vượt lên chính mình.

 Anh Nguyễn Tiến Thành và vợ

Mới đây, Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân Nguyễn Tiến Thành đã khởi xướng, đưa ra ý tưởng tổ chức đám cưới tập thể cho các cặp vợ chồng khiếm thị trên địa bàn Hà Nội với chủ đề “Hạnh phúc của bạn – Niềm vui của chúng tôi”.

Với sự hỗ trợ, đồng hành của Trung tâm tiệc cưới Sapphire cùng các nhà tài trợ, hàng nghìn người dân Thủ đô thực sự xúc động khi chứng kiến đám cưới tập thể dành cho 21 cặp vợ chồng khiếm thị hôm 24/11. Lần đầu tiên trong bộ trang phục cô dâu, chú rể, lễ cưới được tổ chức văn minh, trang trọng, lan tỏa đầy sự yêu thương. Đây cũng là điều ấp ủ lâu nay của anh Nguyễn Tiến Thành.

Học về kinh tế nhưng Nguyễn Tiến Thành lại sớm bén duyên với nghề báo. Phát hiện bị bệnh Glocom năm 2009, dù tích cực chữa trị nhưng đến năm 2011, Thành bị mù hẳn. Từ một chàng trai khôi ngô, mắt sáng trở thành một con người không nhìn thấy bên ngoài thay đổi ra sao, xung quanh chỉ toàn một màu đen, đã có những lúc Thành cảm thấy vô cùng tuyệt vọng.

Tháng 2/2012, Thành được gia đình động viên tham gia Hội Người mù quận Thanh Xuân, học chữ nổi, học vi tính dành cho người khiếm thị. Trở lại làm báo, Thành tiếp tục công việc tại Tạp chí Thương Trường. Tác phẩm “Chàng trai khiếm thị và ý tưởng kinh doanh đặc biệt” của Nguyễn Tiến Thành đăng trên báo Kinh tế & Đô thị ngày 23/2/2016 đã được trao giải Ba cuộc thi “Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt” của TP Hà Nội.

Cũng trong năm 2016, bài viết về chữ Braille (chữ nổi) của anh Nguyễn Tiến Thành là 1 trong 5 bài trên cả nước được Hội Người mù Việt Nam gửi đi dự thi cấp khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân Nguyễn Tiến Thành (đeo kính, ở giữa) nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của UBND TP Hà Nội hôm 25/12.

Tham gia sinh hoạt tại Hội Người mù quận Thanh Xuân, anh Nguyễn Tiến Thành luôn phối hợp cùng các thành viên trong ban chấp hành tổ chức các hoạt động, phong trào dành cho người khiếm thị. Trong các dịp lễ, Tết, anh đã liên hệ, vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao quà, trao học bổng, trợ cấp cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các học sinh - sinh viên khiếm thị nhằm giúp các hội viên vượt qua thách thức của cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng.

Với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng trong học tập, lao động cho các hội viên, anh Nguyễn Tiến Thành đã mời các diễn giả, báo cáo viên chia sẻ những kinh nghiệm cuộc sống, cách bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho người khiếm thị, những kỹ năng hướng nghiệp, học tập cho các bạn trẻ… Đồng thời, mời giáo viên dạy Yoga về hướng dẫn cho các hội viên cao tuổi những bài tập giữ gìn sức khoẻ, được các hội viên hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Qua những hoạt động ý nghĩa này, phong trào của Hội Người mù quận Thanh Xuân được nâng cao và ngày càng phát triển.

Bên cạnh việc tham gia công tác hội, anh Nguyễn Tiến Thành luôn đưa tin, viết bài tuyên truyền về tổ chức hội người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng tới cộng đồng xã hội. Từ những bài báo này, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được phát hiện và tuyên dương. Với những kiến thức về báo chí, anh được Hội Người mù TP Hà Nội mời làm giáo viên hướng dẫn các hội viên về cách viết tin bài trên các loại hình báo chí.

Tích cực tham gia các hoạt động, hậu phương vững chắc của Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân Nguyễn Tiến Thành là bà xã Vũ Thanh Trà – Giảng viên tiếng Trung trường Đại học Phương Đông. Mới đây, ngày 25/12, anh đã được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của UBND TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần