Vượt qua thách thức

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có thể khẳng định, sau một năm rưỡi thực hiện Chỉ thị 09 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền ở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thủ đô đã đạt được những kết quả hết sức tích cực.

Những con số đưa ra tại cuộc giao ban của TP và các quận, huyện về nội dung này là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực giải quyết một trong những vấn đề trọng tâm gắn với quyền lợi, nguyện vọng của người dân.
 Làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
Năm 2016, thời điểm Chỉ thị được ban hành, những con số đạt được trong cấp Giấy chứng nhận (GCN) vẫn còn khiêm tốn, với nhiều vướng mắc nảy sinh. Như nhiều ý kiến nhận định, nội dung Chỉ thị 09 đã đúng và trúng vấn đề TP cần giải quyết. Những mục tiêu Chỉ thị đặt ra chính là thách thức lớn với khối lượng công việc khổng lồ cần đạt đến. Nhưng với những yêu cầu rất sát về sự hài lòng của tổ chức và người dân; số lượng sổ đỏ được cấp lần đầu; số lượng được cấp đúng thời gian quy định; không được để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu; Sự phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong thực thi, nên các cấp ủy, chính quyền, các ngành đã cùng vào cuộc, thậm chí cấp ủy, rồi đồng chí Bí thư cấp ủy đứng ra “cầm trịch”, không “khoán trắng” cho các cơ quan chuyên môn. Thành ủy, UBND TP cũng thường xuyên đánh giá, kiểm điểm tiến độ, chỉ rõ hạn chế, cùng gỡ khó, thậm chí không ngại phê phán những địa phương làm chưa tốt, những cán bộ còn thiếu trách nhiệm.

Đến nay, TP đã cơ bản hoàn thành công tác cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp, cấp GCN cho mua nhà tái định cư, mua nhà tại dự án phát triển nhà ở… Những con số như 98,9% thửa đất được cấp GCN và đăng ký kê khai lần đầu; hay 92,11% người mua nhà tái định cư đã được cấp GCN… minh chứng cho quyết tâm và tính đúng đắn, kịp thời của Chỉ thị 09 của Thành ủy; sự hiệu quả và lan tỏa của quyết tâm giải quyết việc khó.

Và như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói, nhiều người dân, tổ chức sau nhiều năm chờ đợi, đã gửi thư cảm ơn TP sau khi được cấp GCN với sự tin tưởng và biết ơn. Đây là minh chứng cho kết quả đạt được và cần nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác, nhiệm vụ ý nghĩa này. Với những cải cách trong thủ tục, tháo gỡ khó khăn, sự phiền hà với người dân đã giảm đáng kể; trách nhiệm của các cấp chính quyền được nâng lên, khiến hiệu quả công việc tốt hơn.

Tuy nhiên, sau những kết quả đã đạt được, những con số còn lại dù nhỏ, nhưng lại là những việc khó, nhiều vướng mắc, cần nỗ lực hơn nữa của các cấp chính quyền và trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi chỉ có sự vào cuộc khẩn trương, quyết tâm gỡ khó mới có thể hoàn thành được những việc tưởng như rất khó. Những nguyên nhân khách quan và chủ quan đã được chỉ ra, những giải pháp đã được TP và các quận, huyện đề cập tới. Cùng với tăng cường thanh tra công vụ đối với các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ cấp GCN, gỡ vướng từ chính sách đến thực tế, mục tiêu hoàn thành việc cấp GCN sẽ đạt được. Kết quả này không chỉ đáp ứng được nguyện vọng của người dân và đồng thời còn phục vụ tốt công tác quản lý đất đai của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần