Washington nêu rõ tiêu chí để áp thêm lệnh trừng phạt chống Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 nếu xác định rằng hoạt động xây dựng “đáp ứng ngưỡng trừng phạt”.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định: “Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken và các quan chức Nhà Trắng đã đưa ra quan điểm rõ ràng rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ tác động tiêu cực đến lợi ích năng lượng của châu Âu, và đi ngược lại lợi ích của Mỹ tại châu lục này”.
 Mỹ nêu điều kiện áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nord Stream 2
Quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, nước này dự định sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 nếu phát hiện ra các công ty mới tham gia xây dựng tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức.
Ông Price lưu ý rằng những báo cáo liên quan đến các biện pháp hạn chế đối với các đơn vị, cá nhân tham gia xây dựng Dòng chảy Phương Bắc 2 phải được đệ trình lên Quốc hội Mỹ 90 ngày một lần. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá các hoạt động xung quanh tuyến đường ống khí đốt của Nga. “Nếu các hoạt động này đáp ứng các tiêu chí để áp đặt các biện pháp trừng phạt, thì chắc chắn chính quyền sẽ tuân thủ các yêu cầu của pháp luật”, ông Price nói trong một cuộc họp giao ban thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Tại phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ hôm 10/3, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ đang xem xét khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung đối với những người tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trong tương lai.
Ông Blinken nói rằng Nhà Trắng sẽ “xem xét rất kỹ lưỡng” việc Nord Stream 2 AG - nhà điều hành của Dòng chảy Phương Bắc 2, có tiến hành thêm những hoạt động xây dựng đáp ứng tiêu chí để siết thêm lệnh trừng phạt hay không.
Trong khi đó, đầu tháng này, một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã viết thư cho Ngoại trưởng Antony Blinken bày tỏ quan ngại về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trước đó, hôm 19/2, tờ Bloomberg đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức công bố về các lệnh trừng phạt dự án Dòng chảy Phương Bắc trong một báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ. Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp biện pháp trừng phạt bổ sung đối với tàu rải ống của Nga là Fortuna, cùng chủ sở hữu con tàu là công ty KVT-RUS.
Chính phủ Mỹ nhiều lần lên tiếng phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga trong bối cảnh Washington cũng muốn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và chỉ trích các nước châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga. Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.
Hồi tháng 12 năm ngoái, việc lắp đặt đường ống trong dự án trên cũng đã được nối lại tại vùng biển của Đức sau khi gần 1 năm gián đoạn do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đã hoàn thành hơn 94% việc xây dựng. Gazprom - chủ đầu tư Dòng chảy Phương Bắc 2, lên kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần