Washington vẫn tăng thuế với hàng Trung Quốc trong tháng 12 nếu không đạt thỏa thuận

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết gói thuế quan mới với hàng Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12 tới nếu Washington và Bắc Kinh không đạt được một thỏa thuận thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/10 khẳng định, chính sách thuế quan bổ sung đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc có thể sẽ được áp dụng trong tháng 12 nếu không đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc, song nói thêm rằng ông hy vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
“Tôi đang đặt rất nhiều kỳ vọng - nếu không có thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc, những mức thuế đó sẽ được áp dụng - tuy nhiên, tôi hy vọng chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận”, Bộ trưởng Mnuchin nói hôm 14/10 trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, khi được hỏi về đợt thuế quan dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12 tới.
Trước đó, hôm 11/10, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1. Ông Trump nói rằng thỏa thuận chưa được viết ra và có thể mất tới 5 tuần để kết thúc giai đoạn một. Thỏa thuận bao gồm các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp,
Thỏa thuận thương mại một phần này được xem là bước tiến lớn nhất trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, mở ra cơ hội đạt được một thỏa thuận thương mại chung, tiến tới chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài 15 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, các quan chức của cả Mỹ và Trung Quốc đều nói rằng hai bên vẫn còn rất nhiều phải thực hiện để hoàn tất thỏa thuận. Ông Trump cũng thừa nhận thỏa thuận vẫn có thể sụp đổ trong tương lai.
Theo Bộ trưởng Steven Mnuchin, Washington và Bắc Kinh đã nắm rất rõ các vấn đề chính để đạt được thỏa thuận thương mại, song vẫn còn nhiều việc phải làm. "Chúng tôi sẽ không ký thỏa thuận trừ khi chúng tôi có thể xác nhận với Tổng thống rằng những điều hai bên thống nhất sẽ được viết ra", Bộ trưởng Mnuchin nói khi phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung ngồi cùng với ông Trump tại Nhà Trắng.
Cũng trong ngày 11/10, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông Trump không đưa ra quyết định về gói thuế quan có thể có hiệu lực vào tháng 12.
Trong bài trả lời phỏng vấn kênh CNBC hôm 14/10, Bộ trưởng Mnuchin cho biết nhiều cuộc đàm phán thương mại ở các cấp độ khác nhau sẽ diễn ra trong những tuần tới, bao gồm một cuộc điện đàm giữa ông, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Đặc biệt, ông Mnuchin nói rằng dự kiến cũng sẽ có các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần