WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,9%

Chia sẻ Zalo

Ngân hàng Thế giới (WB) đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế thế giới năm 2016 xuống còn 2,9%, từ mức dự báo tăng 3,3% đưa ra trong báo cáo hồi tháng 6.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu (Global Economic Prospects) cho thấy, bức tranh ngày càng xấu về các nền kinh tế mới nổi là một lý do chính khiến nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nguy cơ tăng trưởng dưới 3% năm thứ 5 liên tiếp.
WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,9%.
WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,9%.
WB đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 xuống còn 2,9%, thấp hơn 0,4% so với mức dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 6/2015, nhưng vẫn cao hơn tốc độ tăng trưởng 2,4% của năm 2015.

Theo WB, kinh tế Brazil sẽ suy giảm 2,5% trong năm nay, còn kinh tế Nga suy giảm 0,7%.

Cùng với đó, WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2016 xuống còn 6,7%, từ mức 7% đưa ra trong báo cáo hồi tháng 6/2015. Theo định chế này, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ tiếp tục giảm xuống mức 6,5% trong năm 2017.

“Mức nợ cao của Trung Quốc là rủi ro chính trong ngắn hạn đối với nền kinh tế nước này, nhấn mạnh việc tỷ lệ nợ so với GDP của Trung Quốc cao hơn nhiều so với hầu hết các nền kinh tế đang phát triển khác. Tuy nhiên, theo WB, Chính phủ Trung Quốc có nhiều dư địa để sử dụng chi tiêu công nhằm kích kích tăng trưởng trong trường hợp tăng trưởng giảm tốc mạnh hơn dự kiến - một kịch bản ít có khả năng xảy ra.” WB nhận định.

WB cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2016 xuống còn 2,7%, từ mức dự báo tăng 2,8% đưa ra trong báo cáo hồi tháng 6. Cơ sở cho đánh giá này là việc đồng USD tăng giá mạnh gây bất lợi cho xuất khẩu của Mỹ.

Dù vậy, WB cho rằng kinh tế toàn cầu sẽ được hỗ trợ phần nào khi Trung Quốc chuyển hướng tăng trưởng dựa vào tiêu dùng và dịch vụ, còn Mỹ nâng lãi suất mà không gây ra biến động lớn. Vì thế, năm 2017, GDP toàn cầu có thể tăng 3,1%.