WB và IMF coi trọng hợp tác với Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Trong ngày làm việc thứ hai tại Thủ đô Washington D.C. (Hoa Kỳ), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp làm việc với Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Kristalina Georgieva và Phó Giám đốc IMF Mitsuhiro Furusawa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Tổng Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) Kristalina Georgieva.
Tại các cuộc gặp làm việc này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả cuộc gặp vừa qua bên lề Hội nghị G7 mở rộng ở Canada giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Giám đốc WB Kristalina Georgieva và Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde; khẳng định WB và IMF là những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; đánh giá cao những hỗ trợ của WB và IMF cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là trong xóa đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị WB tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, trong đó có tăng cường vai trò của WB trong hợp tác phát triển tại Tiểu vùng Mekong và trở thành đối tác phát triển chính của cơ chế hợp tác Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam; hoan nghênh đề xuất của WB về việc thúc đẩy đầu tư vào nguồn nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng trân trọng chuyển lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Chủ tịch WB tham dự Hội nghị WEF ASEAN tại Hà Nội vào tháng 9 năm 2018.
Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva cho biết WB rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam; đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm qua, nhất là tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển bền vững; nhấn mạnh WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển.
Theo đó, WB đề nghị Việt Nam tập trung đầu tư vào các lĩnh vực phục vụ phát triển bền vững như nguồn nhân lực, chăm sóc y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước v.v... và WB sẽ xem xét những hình thức tài khoá phù hợp với Việt Nam. Các cơ quan liên quan của WB sẵn sàng làm việc trực tiếp với các đối tác Việt Nam để cụ thể hoá các chương trình, kế hoạch này.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp ông Mitsuhiro Furusawa - Phó Giám đốc IMF.
Trong cuộc gặp với ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Giám đốc IMF, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn IMF và cá nhân ông Furusawa với quan hệ hợp tác và sự giúp đỡ, ủng hộ dành cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình cải cách nền kinh tế hướng tới ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường an sinh xã hội.

Vui mừng khi nhận được những đánh giá tích cực về kinh tế Việt Nam của IMF, Phó Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa của IMF đối với đường lối chính sách của Việt Nam và hoạt động hỗ trợ, đào tạo và tư vấn chính sách cho Việt Nam trong thời gian tới.

Phó giám đốc IMF Mitsuhiro Furusawa đánh giá cao những cải cách mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện giúp Việt Nam đạt được những kết quả kinh tế vĩ mô đáng ghi nhận như ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kiểm soát lạm phát, ổn định tỉ giá...

Ông Furusawa nhấn mạnh rằng trong khi Việt Nam đang đạt được những kết quả kinh tế vĩ mô tốt như hiện nay thì cần đẩy nhanh cải cách, hiện đại hóa chính sách tiền tệ, tăng cường củng cố tài khoá, nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá, tăng cường hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân. Phó giám đốc IMF khẳng định tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam và tư vấn chính sách giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần