Websosanh.vn: Công cụ hữu ích khi mua sắm

Khắc Kiên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Websosanh.vn và tổng đài tra cứu giá 19000345 của Công ty CP So Sánh Việt Nam ra đời vào tháng 4/2014 với mục tiêu trở thành nguồn cung cấp thông tin chính xác, hữu ích giúp người tiêu dùng Việt Nam chọn mua được sản phẩm ưng ý, giá cả phải chăng từ những đơn vị bán lẻ uy tín. Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc websosanh.vn Vũ Quang Trung.

 Tổng Giám đốc websosanh.vn  Vũ Quang Trung
Ông có thể cho biết việc ra đời của trang websosanh.vn?
- Năm 2013, tôi và người đồng sáng lập Lê Đắc Thịnh Đồng nhận thấy tại Việt Nam người dân khi đi mua sắm thường hay dùng máy tính tra giá sản phẩm tại nhiều website khác nhau, sau đó ghi ra giấy để nhớ sản phẩm cần mua và công việc này rất bất tiện. Do đó, chúng tối đã nảy ra ý tưởng tại sao không thể áp dụng công nghệ để có thể so sánh giá cả khi làm thành dữ liệu. Đến năm 2014, dòng sản phẩm được ứng dụng có hữu ích cho người dùng đã giành giải khi tham gia cuộc thi Nhân tài đất Việt. Sau đó, một quỹ đầu tư đã mạo hiểm rót vốn để websosanh.vn có thể phát triển ý tưởng khi dùng thuật toán quét dữ liệu các sản phẩm đồng dạng để có công cụ tìm kiếm, về công nghệ cũng giống như google.

Vậy khi triển khai đã có những khó khăn như thế nào, thưa ông?

- Thực tế, có những khó khăn về sử dụng thuật toán, xử lý lưu trữ vì khi quét dữ liệu phải lưu về hệ thống hạ tầng, server, đường truyền… gặp nhiều hạn chế do thiếu vốn. Sau đó, quỹ đầu tư CyberAgent của Nhật Bản rót vốn mới có thể hoàn thiện và phát triển ý tưởng này vào thực tiễn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, cần phải có thêm thời gian để đánh giá thực tế mức độ thành công. Bởi, năm 2015 Bộ Công Thương tổ chức chương trình Online Friday đã gặp phải tình trạng khuyến mại ảo và websosanh.vn đã được mời tham gia, cung cấp các giải pháp kiểm tra giá cả hàng hóa bán online, góp phần để chương trình này càng hoàn thiện, thành công hơn…

Vậy tính năng vượt trội của websosanh.vn là gì, thưa ông?

- websosanh.vn đã phát triển trở thành một cổng thông tin về giá cả lớn nhất Việt Nam. Ở đó, người tiêu dùng có thể so sánh giá tất cả các mặt hàng như từ cái kim sợi chỉ, tivi, tủ lạnh, đến xe máy, máy cày, ô tô. Websosanh.vn thu thập dữ liệu của các website bán hàng sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao để cho người tiêu dùng lựa chọn. Người tiêu dùng sau khi lựa chọn sẽ click sang các website bán hàng và đặt hàng.

Giao diện của Websosanh. Ảnh: Khắc Kiên

Ngoài so sánh giá, websosanh còn so sánh các giá trị khác như thuế VAT, phí ship hàng, quà khuyến mại, rồi dịch vụ đặt phòng khách sạn, bảo hiểm, dịch vụ mở thẻ tín dụng, dịch vụ chụp ảnh cưới. Với mong muốn tạo sự minh bạch trong thương mại, giúp người tiêu dùng mua được đồ tốt, bỏ qua dịch vụ xấu, websosanh.vn đã trở thành công cụ lựa chọn trước khi mua của người tiêu dùng Việt Nam.

Ông có lời khuyên gì với các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp?

- Phải nói rằng, ở môi trường đầu tư kinh doanh nào cũng có những rào cản nhất định. Việt Nam đang phát triển, có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ lập nghiệp. Theo tôi, hiện có một tình trạng là nhiều bạn trẻ xin bố mẹ tài chính để khởi nghiệp nhưng lại không hiểu một điều là thị trường sẽ quyết định cuối cùng thành công hay thất bại. Do đó, các bạn trẻ nên cân nhắc khi khởi nghiệp quá sớm, mà cần có sự trải nghiệm từ công việc đi làm thuê, tham gia vào các công ty khác để biết điểm yếu, điểm mạnh nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Chính vì thế, công ty cũng tham gia đồng hành vào các chương trình khởi nghiệp của Việt Nam, cũng như của Hà Nội giúp các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp phát triển ứng dụng vào thực tế. Ngoài ra, websosanh.vn thường xuyên hỗ trợ cho các sinh viên CNTT đến thực hành để họ hoàn thiện mình hơn.

Xin cảm ơn ông!

Hiện websosanh.vn có hơn 3 triệu người dùng hàng tháng cùng dữ liệu về giá cả và thông số kỹ thuật của hơn 6 triệu sản phẩm. Do những tính năng vượt trội, Bộ Công Thương đã chọn là đơn vị đánh giá các sản phẩm tại Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) từ năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần