Wellington vượt Edinburgh trở thành đô thị tốt nhất thế giới

Phương Dung (Theo Stuff)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi nói đến địa điểm để định cư, kết quả khảo sát của Deutsche Bank (Đức) cho biết Thủ đô Wellington (New Zealand) đứng đầu về chỉ số chất lượng cuộc sống.

Thủ đô Wellington (New Zealand) đã đánh bại nhiều TP nổi tiếng như: Sydney, Melbourne, New York, LondonAuckland dẫn đầu danh sách 47 TP có chất lượng cuộc sống tốt nhất do Deutsche Bank (Đức) công bố.
Thủ đô Wellington (New Zealand).
Lãnh đạo Deutsche Bank vừa công bố kết quả cuộc khảo sát khoảng 47 TP về chỉ số chất lượng cuộc sống. Thủ đô Wellington (New Zealand) dẫn đầu về chỉ số này.
Cuộc khảo sát cũng đánh giá các TP về các yếu tố như chi phí sinh hoạt, mức độ ô nhiễm, khí hậu và giá nhà.
Thủ tướng New Zealand Bill English nhấn mạnh danh hiệu này là một minh chứng rõ ràng cho việc nước này luôn được các tổ chức đánh giá cao về sự hài lòng với cuộc sống của người dân.
Thủ đô Edinburgh (Scotland) thường được đánh giá có nhiều nét văn hóa giống với Wellington xếp thứ hai trong bảng xếp hạng của Deutsche Bank.
Theo kết quả khảo sát, thủ đô Wellington không sở hữu những trung tâm mua sắm sang trọng, cũng như các công trình kiến ​​trúc lâu đời như nhiều TP khác, nhưng TP lại có tỷ lệ tội phạm và ô nhiễm thấp, người dân được cung cấp nhiều hình thức chăm sóc sức khỏe.
Singapore xếp vị trí thứ 29 trong 47 TP có chỉ số cuộc sống chất lượng tốt nhất thế giới.
Khi nói đến địa điểm để định cư, kết quả của Deutsche Bank cho biết, thủ đô Wellington (New Zealand) đứng đầu về chỉ số chất lượng cuộc sống, dựa theo 8 yếu tố: Sức mua hàng, độ an toàn, chăm sóc sức khỏe, chi phí sống, giá nhà so với thu nhập, thời gian đi lại, ô nhiễm và khí hậu.
Điểm số cao nhất của Wellington là chất lượng không khí. TP này xếp thứ hai về chỉ số giao thông, thứ 3 về giá bất động sản với thu nhập của người dân và đứng thứ 6 về sức mua hàng hóa.
Trong danh sách xếp hạng năm nay, Singapore đã rớt 26 bậc để xuống vị trí thứ 29 so với năm ngoái về chỉ số chất lượng cuộc sống, dù đạt điểm cao nhất về sự không ưa thích khí hậu nhiệt đới, cũng như chi phí sống cao và tỷ lệ bất động sản trên thu nhập thấp.
Cuộc khảo sát xếp hạng tất cả các mức chi phí sinh hoạt của người dân, từ một cuộc hẹn gặp đến thuê một căn hộ giường đôi trung bình, để lập ra chỉ số về chất lượng cuộc sống.
TP Edinburgh, Scotland
Theo cuộc khảo sát, khi nói đến hẹn hò, Zurich là TP sẽ khiến bạn phải rút ví ra nhiều nhất. Một cuộc hẹn với chi phí thấp, được xác định gồm chi phí xe cộ, bữa tối hoặc bữa ăn cho 2 người, đồ uống, 2 vé xem phim và một vài cốc bia, sẽ tốn 195,9 USD ở Zurich, giảm khoảng 7% so với năm ngoái, theo cuộc khảo sát.
Xếp sau TP Zurich là Oslo của Na Uy, Tokyo của Nhật Bản, Copenagen của Đạn Mạch và Stockholm của Thụy Điển. Đây là năm quốc gia đứng đầu có cuộc hẹn chi phí đắt nhất thế giới.
Cuộc hẹn giá rẻ thấp nhất tập trung ở các TP châu Á, gồm Manila (Philippines), Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia) và 2 TP của Ấn Độ là New Delhi và Bangalore.
TP Melbourne và Sydney của AustraliaAuckland của New Zealand và Singapore thuộc danh sách những TP đắt đỏ nhất. Trong khi đó, Johnnesburg của Nam Phi, Prague của Séc và Manila là các TP rẻ nhất.
Thủ đô Viên của Áo nằm trong top 10 TP có chỉ số chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới. 

Các TP khác nằm trong danh sách 10 TP có chỉ số chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới gồm: Edinburgh (Scotland), Vienna (Austria), Melbourne (Australia), Zurich (Thụy Sĩ), Copenhagen (Đan Mạch), Ottawa (Canada), Boston (Mỹ), Amsterdam (Hà Lan) và Sydney (Australia).

Trong 47 TP, nơi có chỉ số xếp hạng thấp nhất là Manila, xếp sau là Kuala Lumpur, Jakarta, Mumbai (Ấn Độ) và Rio de Janeiro (Brazil).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần