WHO: 6 bước phải làm trước khi muốn dỡ bỏ lệnh hạn chế

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế Thế giới hôm nay (14/4) cảnh báo các nước không chủ quan trước dấu hiệu chậm lại của dịch bệnh Covid-19 tại một số quốc gia, khi khẳng định "chúng ta chắc chắn vẫn chưa đến đỉnh dịch".

 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm ở một số khu vực tại châu Âu, bao gồm Italia và Tây Ban Nha, nhưng dịch bệnh lại đang gia tăng ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.
"90% các trường hợp nhiễm bệnh đến từ châu Âu và Mỹ. Vì vậy chúng ta chắc chắn vẫn chưa đến đỉnh điểm", phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris nói trong một cuộc họp ngắn tại Geneva ngày 14/4.
Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra lời khuyên mới cho các nước, như là một bản tóm tắt cho bộ tiêu chí 6 điểm của tổ chức, giúp các quốc gia cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh hạn chế xã hội. Hướng dẫn hiện đã được đăng tải đầy đủ trên trang web của WHO.
Theo đó, mỗi quốc gia phải phối thứ nhất, quốc gia cần chắc chắn rằng đã có thể kiểm soát việc lây nhiễm virus. Thứ hai, quốc gia phải đảm bảo rằng hệ thống y tế của mình có khả năng phát hiện, thử nghiệm, cách ly và điều trị mọi trường hợp Covid-19, cũng như truy tìm mọi liên hệ. Thứ 3, quốc gia phải đảm bảo rằng các rủi ro dịch bệnh đã được giảm thiểu, đặc biệt là ở các điểm dễ bùng phát như cơ sở y tế hay viện dưỡng lão.
Thứ tư, quốc gia phải đưa ra các biện pháp phòng ngừa tại nơi làm việc, trường học và những khu lao động thiết yếu khác. Thứ năm, quốc gia phải quản lý rủi ro từ việc nhập cảnh. Và cuối cùng, quốc gia nên thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục đầy đủ, trao quyền cho các cộng đồng để điều chỉnh theo chuẩn mực mới của cuộc sống hàng ngày.
Theo ông Ghebreyesus, giãn cách xã hội mới chỉ là một phần của việc khống chế lây nhiễm, bên cạnh các hoạt động y tế cộng đồng khác. Và vì Covid-19 có xu hướng tăng tốc nhanh nhưng giảm tốc chậm hơn nhiều, các biện pháp kiểm soát sẽ được nâng lên dần, thay vì cùng một lúc.
"Nói cách khác, đường giảm (lệnh hạn chế) sẽ chậm hơn nhiều so với đường tăng lên", lãnh đạo WHO nói.
Thực tế, trong khi một số quốc gia đã đóng cửa kinh tế và xã hội trong nhiều tuần - hiện đang xem xét nới lỏng chúng - một số quốc gia khác mới chỉ bắt đầu các biện pháp kiểm soát như vậy, thậm chí đang trong giai đoạn xem xét áp dụng.
Thách thức của các nước là việc cân bằng giữa các biện pháp giải quyết tỷ lệ tử vong do Covid-19 và các bệnh khác một khi hệ thống y tế rơi vào quá tải, cũng như các tác động kinh tế xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần