WHO: Cam kết viện trợ 1 tỷ liều vaccine của G7 là không đủ

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cảnh báo rằng dịch Covid-19 đang lây lan nhanh hơn tốc độ phân phối vaccine và cho biết cam kết của các nước G7 chia sẻ 1 tỷ liều vaccine là không đủ.

Ảnh minh họa. 
“Đây là một sự trợ giúp lớn, nhưng chúng tôi cần nhiều hơn và nhanh hơn. Hiện tại, virus đang phát triển theo đà nhanh hơn so với việc phân phối vaccine trên toàn cầu. Hơn 10.000 người đang tử vong mỗi ngày... những cộng đồng này cần vaccine, và họ cần ngay bây giờ, không phải năm sau”, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ với báo giới.
Các nhà lãnh đạo y tế toàn cầu cũng cảnh báo những cam kết này vẫn còn quá ít, quá muộn, với hơn 11 tỷ mũi tiêm cần thiết trên toàn cầu. Nhóm 7 quốc gia phát triển (G7) đã cam kết trong hội nghị thượng đỉnh cuối tuần qua rằng, sẽ tăng số vaccine viện trợ lên 1 tỷ từ 130 triệu cam kết hồi tháng 2.
Trong khi người dân ở nhiều quốc gia giàu có đã dần quay lại với cuộc sống bình thường nhờ tỷ lệ tiêm chủng, những quốc gia kém phát triển vẫn đối diện tình trạng khan hiếm vaccine. Số vaccine được G7 viện trợ sẽ được phân phối qua Covax, một tổ chức toàn cầu chịu trách nhiệm đảm bảo việc phân phối vaccine công bằng.
Được điều hành bởi WHO, liên minh vaccine Gavi và Liên minh Đổi mới chuẩn bị phòng dịch (CEPI), cho đến nay đã vận chuyển hơn 87 triệu liều vaccine đến 131 quốc gia - ít hơn nhiều so với dự đoán.
WHO kỳ vọng ít nhất 70% dân số thế giới được tiêm chủng, cho tới cuộc họp tiếp theo của G7 ở Đức vào năm tới. “Để làm được điều đó, chúng tôi cần 11 tỷ liều vaccine. G7 và G20 có thể biến điều này thành hiện thực”, ông Tedros nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần