WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 “còn lâu mới kết thúc”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định trong một cuộc họp báo rằng, đại dịch Covid-19 "còn lâu mới kết thúc".

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva hôm 27/4, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định: “Đại dịch còn lâu mới chấm dứt. WHO tiếp tục quan ngại về những xu hướng gia tăng ở châu Phi, Đông Âu, Mỹ Latinh và một số quốc gia châu Á".
 Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Người đứng đầu WHO nhấn mạnh: “Chúng ta còn một con đường dài ở phía trước và rất nhiều công việc phải làm”.
Tổng giám đốc WHO lưu ý rằng làn sóng nhiễm trùng thứ hai có thể được ngăn chặn bằng những hành động đúng đắn.
Số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới vượt mốc 3 triệu người hôm qua (27/4), chưa đầy 2 tuần sau khi vượt qua con số 2 triệu (16/4). Tổng số trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 là khoảng 210 nghìn người.
Ông Tedros cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tác động từ tình trạng gián đoạn của các dịch vụ y tế thông thường, đặc biệt là đối với trẻ em.
“Trẻ em có thể có nguy cơ tương đối thấp về diễn biến bệnh nặng và tử vong do dịch Covid-19, nhưng lại có nguy cơ rất cao mắc các bệnh khác có thể phòng tránh được nhờ được tiêm phòng vaccine” ông Tedros cho hay.
Theo Tổng giám đốc WHO, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khoảng 13 triệu người trên thế giới đang bị gián đoạn kế hoạch tiêm chủng thường xuyên đối với các bệnh gồm: bại liệt, sởi, dịch tả, sốt vàng và viêm màng não. “Việc thiếu hụt vaccine đối với các nhiều bệnh khác cũng được ghi nhận tại 21 quốc gia do ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế  và lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19” - Tổng giám đốc Tedros trích dẫn báo cáo của liên minh vaccine toàn cầu GAVI./.