WHO cảnh báo ngày càng nhiều người trẻ tử vong do nhiễm Covid-19

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới nói rằng thật sai lầm khi cho rằng virus SARS-CoV-2 chỉ tác động nghiêm trọng đến người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove – phụ trách dịch tễ học của WHO
Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 3/4 cảnh báo rằng ngày càng nhiều người trẻ tuổi xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và diễn biến nặng dẫn đến tử vong.
“Chúng tôi đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh Covid-19 hiện đã lây lan khắp các châu lục” - tiến sĩ Maria Van Kerkhove - phụ trách dịch tễ học của WHO, cho biết trong một cuộc họp báo tại Geneva hôm 3/4.
Bà Kerkhove nói: “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo từ các nước châu Âu cho thấy ngày càng nhiều người trẻ nhiễm bệnh Covid-19 diễn biến nặng và tử vong, trong đó, một số người có bệnh nền, một số người hoàn toàn khỏe mạnh.
“Hiện vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải thích được liên quan đến virus SARS-CoV-2, bao gồm cả lý do tại sao bệnh Covid-19 tiến triển rất nặng đối với một số bệnh nhân” - bà Van Kerhove nói.
Theo quan chức của WHO, hầu hết những người mắc Covid-19 phải điều trị trong khu chăm sóc tích cực là người cao tuổi và có bệnh lý nền.
Tuy nhiên, bà Van Kerhove cảnh báo: “Chúng tôi cũng nhận được báo cáo cho biết một số nước đã ghi nhận những bệnh nhân ở độ tuổi từ 30 đến 50 đang phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt và cả tử vong.
“Thật sai lầm khi cho rằng virus SARS-CoV-2 chỉ nguy hiểm với người cao tuổi và những người có bệnh nền”, tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO cảnh báo.
“Tại Italia, quốc gia có số người tử vong vì dịch Covid-19 cao nhất thế giới, khoảng 10-15% số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 cần chăm sóc đặc biệt ở độ tuổi dưới 50. Còn tại Hàn Quốc, cứ 6 ca tử vong vì nhiễm Covid-19 có một người ở độ tuổi dưới 60” - ông Ryan nói thêm.
Trước đó, WHO đã từng cảnh báo người trẻ không miễn nhiễm đối với bệnh Covid-19 và kêu gọi thành phần này cùng tuân thủ việc cách ly xã hội. Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus,i tuy người lớn tuổi gặp nhiều nguy cơ hơn với virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19, nhưng bệnh dịch này cũng không bỏ qua những người trẻ.