WHO cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 tại châu Phi có thể lên 10 triệu

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới nói rằng số trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại châu Phi có thể tăng vọt từ hàng ngàn đến hàng triệu người trong vòng vài tháng tới.

Ngày 17/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã báo động về diễn biến nhanh chóng của đại dịch Covid-19 tại châu Phi.
Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Trong tuần qua, châu Phi đã ghi nhận sự gia tăng 51% số ca bệnh nhiễm mới và tăng 60% số ca tử vong được ghi nhận. Với những khó khăn trong việc có được bộ dụng cụ chẩn đoán, khả năng con số thực về số ca nhiễm ở châu Phi có sẽ còn cao hơn nhiều".
 Số ca nhiễm bệnh Covid-19 mới tại châu Phi tăng mạnh trong tuần qua.
Một quan chức của WHO hôm 17/4 cho biết theo các dự tính sơ bộ của cơ quan này, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại châu Phi có thể tăng từ con số hàng ngàn lên đến 10 triệu trong vòng từ 3-6 tháng tới.
Tuy nhiên, Michel Yao - người đứng đầu các hoạt động khẩn cấ của WHO tại Châu Phi hôm 16/4 nói rằng dự báo về số ca nhiễm bệnh Covid-19 có thể thay đổi tích cực hơn. Ông Yao lưu ý châu lục này đã tránh được những dự đoán về kịch bản xấu nhất về dịch Ebola khi người dân thay đổi cách ứng phó với dịch bệnh kịp thời.
Cũng tại cuộc họp báo, ông Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO, nhận định: “Chúng tôi không tin rằng đại dịch Covid-19 hiện đã qua giai đoạn có thể ngăn chặn. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được nhiều việc hơn để hạn chế tác động của virus SARS-CoV-2. Và chúng tôi tin rằng chúng ta cần phải tăng tốc những nỗ lực của mình vì số lượng các ca bệnh đang gia tăng mỗi ngày".
Theo kịch bản tồi tệ nhất nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, châu Phi có thể phải chứng kiến 1,2 tỷ ca nhiễm bệnh và 3,3 triệu người chết, theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế của Liên Hợp quốc về Châu Phi.
Lục địa nghèo nhất thế giới hiện đã ghi nhận ​​hơn 17.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và khoảng 900 ca tử vong.
Tốc độ lây lan dịch bệnh Covid-19 tại Nam Phi, quốc gia có số người mắc virus SARS-CoV-2 cao nhất tại châu Phi, đã chậm lại sau khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa, song các quốc gia khác - như Burkina Faso, Cộng hòa Dân chủ Congo và Algeria - đang ghi nhận tỷ lệ tử vong trung bình cao hơn các nước trong khu vực.
Số ca mắc bệnh Covid-19 mới tại châu Phi đã tăng mạnh liên tiếp trong những ngày gần đây, đặc biệt là Ai Cập và Maroc.
Trong ngày 17/4, Ai Cập đã ghi nhận thêm 171 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và đã vượt qua Nam Phi trở thành quốc gia có tổng số ca nhiễm cao nhất tại châu Phi, trong khi đó Maroc ghi nhận thêm 281 ca nhiễm mới và trở thành quốc gia có tổng số ca nhiễm đứng thứ 3 tại châu lục này./.