WHO chưa công bố tình trạng khẩn cấp virus corona

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhằm trấn an những lo ngại ngày càng gia tăng về việc lây lan dịch bệnh do virus corona (MERS-CoV) gây ra trên thế giới, Ủy ban tình trạng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhóm họp ngày 17/7 tại Geneve, Thụy Sĩ, đã quyết định chưa công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu liên quan đến dịch bệnh này.

WHO chưa công bố tình trạng khẩn cấp virus corona - Ảnh 1
 
Hội chứng Hô hấp Trung Đông do virus corona gây ra đã khiến 82 người mắc bệnh, 45 người thiệt mạng, trong đó có 39 người ở Arập Xêút. (Ảnh: newswala.com) 
 
Phát biểu tại buổi họp báo về kết quả cuộc họp, Trợ lý của Tổng Giám đốc WHO, ông Keiji Fukuda cho biết WHO đánh giá tình hình hiện nay là "nghiêm trọng" và đòi hỏi phải được "theo dõi sít sao", tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nguy cơ dịch bệnh chưa đạt tới quy mô toàn cầu.

Nhằm kiểm soát diễn biến tình hình trong tương lai, Ủy ban này đề xuất WHO thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin, tuy nhiên, không đưa ra bất kỳ hạn chế đi lại nào liên quan đến tình hình virus MERS-CoV.

Các chuyên gia của Ủy ban tình trạng khẩn cấp cũng đưa ra những khuyến cáo kỹ thuật với các nước thành viên WHO, cụ thể là nên tăng cường theo dõi quy mô phổ biến các bệnh đường hô hấp cấp và tăng cường năng lực của các phòng thí nghiệm trong tầm kiểm soát và xác định dịch bệnh.

Ngoài ra, trong số những việc cần làm ngay còn có áp dụng trở lại gói biện pháp đã được thực hiện rộng rãi trong thời gian xảy ra dịch cúm SARS năm 2009 như chẩn đoán, ngăn ngừa lây lan, nghiên cứu bệnh dịch và lâm sàng, cải thiện hệ thống thu thập thông tin về trường hợp mắc bệnh mới và thông báo đến WHO.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2012, Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) do virus corona gây ra đã khiến 82 người mắc bệnh, 45 người thiệt mạng, trong đó có 39 người ở Arập Xêút.

Biểu hiện lâm sàng của MERS khá giống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), bệnh nhân thường sốt cao, ho, viêm phổi, đặc biệt có thêm suy thận (khác với SARS), dẫn đến tử vong. Hiện WHO đã xác định được nguồn lây lan chính của MERS là thông qua những người đã từng chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus này hoặc những người trở về từ khu vực Trung Đông.