WHO có thể điều tra gì ở Trung Quốc?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay (11/1) thông báo, các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 14/1 tới để khởi động cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19.

Thông báo được đưa ra sau khi Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hồi tuần trước bày tỏ sự thất vọng về việc Chính phủ Trung Quốc tỏ ra chậm trễ trong việc cấp thị thực nhập cảnh cho 10 chuyên gia thuộc nhóm điều tra của WHO. Bắc Kinh sau đó giải thích đó chỉ là "sự hiểu lầm".
Các quyết định kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch - gắn liền với TP Vũ Hán của Trung Quốc - đã được đưa ra từ hồi tháng 5/2020, trong khi Trung Quôc đã bày tỏ việc sẵn sàng hợp tác. Tuy nhiên, kể từ đó, Bắc Kinh đã đưa ra một số phản đối, đặc biệt là liên quan đến việc thành lập đội ngũ chuyên gia của WHO.
Trong thông báo ngày 11/1, các cơ quan y tế Trung Quốc nói rằng nhóm điều tra của WHO sẽ phối hợp với các bác sĩ địa phương. Tuy nhiên, họ không cung cấp chi tiết liệu đoàn công tác sẽ đến Vũ Hán hay được phép phỏng vấn các bác sĩ - những người đầu tiên lên tiếng báo động về "căn bệnh lạ" mà sau đó được xác định là do chủng virus corona mới gây ra hay không.
Theo AsiaNews, Ai Fen - Trưởng khoa cấp cứu của Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán - đã tố cáo tình trạng này vào khoảng giữa tháng 12/2019, nhưng sau đó đã bị giới chức kiểm duyệt. Cô đã chia sẻ thông tin về căn bệnh với 8 đồng nghiệp khác của bệnh viện, trong đó có bác sĩ Li Wenliang - người đã bị cảnh sát bắt vì đưa ra các cảnh báo về virus. Bác sĩ Li đã chết vì Covid-19 vào ngày 7/2, sau đó là 3 bác sĩ khác cũng qua đời.