WHO đang chờ báo cáo về thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng đang liên lạc chặt chẽ với cơ quan y tế Nga về loại vaccine ngừa Covid-19 mà Moscow vừa cấp phép.

WHO đang liên hệ để Moscow cung cấp thông tin cụ thể về kết quả thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga.
Cơ quan truyền thông của WHO tại châu Âu hôm 11/8 cho biết tổ chức này cần đánh giá chi tiết các giai đoạn thử nghiệm của vaccine có tên Sputnik V vừa được Nga phê duyệt và đang duy trì liên hệ với các cơ quan chức năng của Nga về vấn đề này.
“WHO được biết một loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vừa được Cơ quan đăng ký thuốc quốc gia Nga phê duyệt. WHO đang liên hệ với các nhà khoa học và cơ quan chức năng của Nga, và mong muốn được đánh giá chi tiết về các quá trình thử nghiệm của loại vaccine trên” - thông cáo của WHO tại châu Âu nêu rõ.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Bộ Y tế nước này đã phê chuẩn vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của thế giới mang tên Sputnik V.
Giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết vaccine mới của Nga được đặt tên là Sputnik-V, tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào những năm 1950.
Vaccine là sản phẩm do Viện Nghiên cứu Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển và thử nghiệm.
Các cuộc thử nghiệm tiền lâm sàng về độc tính, tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch và hiệu quả của vaccine trên trên động vật đã được tiến hành tại Viện Nghiên cứu Trung ương 48 của Bộ Quốc phòng Nga.
Ngày 16/6, Bộ Y tế Nga đã cấp giấy phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này trên 38 tình nguyện viên tại Bệnh viện Quân đội Burdenko. Các đợt thử nghiệm lâm sàng của vaccine bắt đầu vào ngày 18/6.
Sau các lần thử nghiệm, kết quả cho thấy tất cả tình nguyện viên đều có miễn dịch rõ ràng từ vacicne, cũng như họ không có biểu hiện bất thường hay tác dụng phụ.
Tổng thống Putin hôm 11/8 nói rằng con gái ông cũng đã tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19.
WHO cũng hoan nghênh tất cả những tiến bộ trong nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19, đồng thời lưu ý rằng việc tăng tốc phát triển cần được thực hiện theo các quy trình đã thiết lập để đảm bảo an toàn. “WHO hoan nghênh tất cả những tiến bộ trong nghiên cứu và phát triển vaccine phòng Covid-19. Ở cấp độ toàn cầu, WHO đã tham gia vào việc hướng dẫn và thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) vaccine ngừa Covid-19 kể từ tháng 1/2020” - thông cáo của tổ chức này cho hay.
Theo WHO, mỗi loại vaccine để được cấp phép theo tiêu chuẩn của WHO cần trải qua quá trình kiểm tra và đánh giá nghiêm ngặt toàn bộ dữ liệu về tính an toàn và độ hiệu quả của vaccine trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần