WHO: Dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát trong vòng vài tháng tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới hôm 19/4 cho biết đang có đủ công cụ để kiểm soát dịch Covid-19 trong những tháng tới.

  Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh:AP
Phát biểu tại buổi họp báo hôm 19/4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố thế giới có thể kiểm soát đại dịch Covid-19 toàn cầu trong những tháng tới, miễn là nó phân phối các nguồn lực cần thiết một cách công bằng.
“Chúng ta có các công cụ để kiểm soát dịch bệnh này trong vài tháng tới, nếu chúng ta áp dụng chúng một cách nhất quán và công bằng”, ông Tedros nhận định.
Tuy nhiên, ông Tedros cũng bày tỏ lo ngại về "tỷ lệ báo động" mà dịch Covid-19 đang lan rộng ở những người trong độ tuổi từ 25 đến 59 trên thế giới, một phần do các biến thể mới dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2.
"Phải mất 9 tháng để có 1 triệu người tử vong bởi Covid-19, song chỉ cần mất 4 tháng để con số này lên đến 2 triệu và 3 tháng để lên tới 3 triệu", người đứng đầu WHO cảnh báo.
Cũng tại cuộc họp báo, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của WHO, bà Maria van Kerkhove nói rằng đợt lây lan Covid-19 trên toàn cầu trong thời gian gần đây đã ghi nhận tỷ lệ mắc đối với các nhóm tuổi trước đây ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, tính đến sáng ngày 20/4, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu là hơn 142 triệu ca, trong đó có hơn 3 triệu người tử vong.
Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 với hơn 32 triệu ca nhiễm và khoảng 581 ngàn người chết. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ đã ghi nhận chuyển biến tích cực gần đây nhờ chương trình tiêm ngừa vaccine được đẩy mạnh.
Trong khi đó, Ấn Độ đang trở thành điểm nóng đáng quan ngại của dịch Covid-19 khi số ca nhiễm mới ghi nhận hàng ngày lên tục tăng lên mức cao từng thấy. Ngày 19/4, quốc gia Nam Á này có thêm 273.810 ca mắc - mức tăng trong ngày cao nhất từ trước tới nay. Hiện tổng số ca nhiễm ở Ấn Độ lên tới hơn 15 triệu ca, cao thứ 2 thế giới sau Mỹ./.