WHO: Dịch COVID diễn biến “rất đáng lo ngại” tại Iran

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức WHO nói rằng sự lây lan của COVID-19 tại Iran đang diễn biến phức tạp khi giới chức y tế nước này xác nhận 18 trường hợp mắc mới và 4 ca tử vong chỉ trong hai ngày.

Các quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 21/2 cho biết tình hình dịch COVID-19 khởi phát từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) đang diễn biến “rất đáng ngại” tại Iran khi nước Cộng hòa Hồi giáo xác nhận đã có 4 người thiệt mạng vì nhiễm COVID-19 và 18 trường hợp mắc mới chỉ trong 2 ngày qua.
 Một người dân tại thủ đô Bắc Kinh đeo khẩu trang để phòng tránh nhiễm COVID-19.
Trước đó hôm 20/2, Bộ Y tế Iran xác nhận 13 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên con số 18. Bảy người mắc virus giống cúm được chẩn đoán ở Qom, bốn người ở Tehran và hai người ở Gilan.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 21/2 cảnh báo không thể lường trước được diễn biến lây lân của dịch COVID-19.
Phát biểu tại cuộc họp của tổ chức này hôm 21/2 tại Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo cánh cửa cơ hội của việc ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19 đang đóng lại.
“Các quan chức y tế WHO đang nhận được thông tin về các bệnh nhân mắc COVID-19 tại Iran, nhưng chúng tôi sẽ phải theo dõi thêm nhiều báo cáo từ giới chức y tế nước này” - Tổng giám đốc Tedros nói.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về việc tăng mạnh các ca nhiễm mới mà không liên quan tới Trung Quốc.    
Tổng giám đốc Tedros nhiều tuần qua đã khẳng định rằng, tỷ lệ nhỏ các ca nhiễm bệnh COVID-19 bên ngoài tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của dịch bệnh chết người, thể hiện một "cánh cửa cơ hội" nhằm khống chế dịch bệnh lây lan ra toàn cầu.
Tuy nhiên, đến ngày 21/2, cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại một số nước, ông Ghebreyesus lại cho rằng, trong khi "chúng ta vẫn ở giai đoạn mà việc khống chế (dịch bệnh) là có thể… thì cánh cửa cơ hội đang thu hẹp lại…".
Cảnh báo của Tổng giám đốc WHO được đưa ra trong thời điểm Italia thông báo tạm đóng cửa các khu vực công cộng tại 10 thị trấn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Theo thông báo mới nhất của chính phủ Itaia, hơn 50.000 người đã được yêu cầu hạn chế ra ngoài ở những khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở miền Bắc nước này. Các hoạt động như lễ hội, thể thao hay đi lễ cũng đã bị tạm dừng trong khoảng 1 tuần tới.
Kể từ sau khi bùng phát tại TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào tháng 12/2019, dịch COVID-19 hiện đã lan sang khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ. Ngoài Trung Quốc đại lục, các trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại Hong Kong (Trung Quốc), Philippines, Nhật Bản, Iran,...
Giới chức y tế Nhật Bản đã xác nhận 3 trường hợp tử vong do CCOVID-19 tại nước này và hơn 700 người nhiễm bệnh, trong đó có tới 634 người là du khách trên tàu Diamond Princess, hiện đang cách ly tại cảng Yokohama. Liban là quốc gia mới nhất xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.
Tính đến ngày 21/2, toàn Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 109 ca tử vong, nâng tổng số lên 2.345. Phát hiện thêm 397 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 76.288. Số ca mới giảm mạnh so với mức 889 một ngày trước đó. 11.477 người trong tình trạng nguy kịch. 20.659 người được chữa khỏi. /.