WHO dự kiến bắt đầu các cuộc gặp với quan chức y tế Trung Quốc tại Vũ Hán điều tra nguồn gốc virus corona

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hai tuần cách ly kể từ khi tới Trung Quốc, các chuyên gia của WHO đang tiến gần hơn tới quá trình điều tra sự thực về nguồn gốc virus gây ra đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc gặp với các đối tác Trung Quốc trong hôm nay (29/1) tại Vũ Hán để bắt đầu điều tra nguồn gốc virus corona gây ra đại dịch Covid-19.
 Các chuyên gia thuộc nhóm điều tra của WHO tại Trung Quốc. Ảnh: AP
Các cuộc gặp sẽ diễn ra sau khi nhóm chuyên gia của WHO triển khai các chuyến thăm thực địa đầu tiên tại trung tâm cũng như lân cận TP Vũ Hán ngày hôm nay,  WHO cho biết trên tài khoản Twitter.
Nhóm chuyên gia cho biết, đã yêu cầu "dữ liệu cơ bản chi tiết" và dự định nói chuyện với những người phản ứng sớm và một số bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên.
“Tất cả các giả thuyết đều được đưa ra bàn luận và nhóm nghiên cứu sẽ theo sát các khía cạnh khoa học trong quá trình điều tra nguồn gốc của virus gây ra dịch Covid-19,” WHO cho biết trên Twitter. Nhóm chuyên gia mới kết thúc hai tuần cách ly bắt buộc kể từ khi đặt chân tới Trung Quốc, trong thời gian đó họ vẫn liên hệ với các quan chức Trung Quốc bằng cầu truyền hình để đặt nền móng cho các chuyến thăm thực địa.
WHO hôm 28/1 cho biết nhóm chuyên gia của họ có kế hoạch đến thăm bệnh viện, chợ bao gồm Chợ Hải sản Hoa Nam có liên quan đến nhiều ca bệnh đầu tiên, Viện Virus học Vũ Hán và các phòng thí nghiệm tại các cơ sở như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán.  Nhiệm vụ này đã trở thành nhiệm vụ chính trị, trong bối cảnh Trung Quốc luôn cố gắng phủ nhận những sai lầm bị cáo buộc trong vấn đề phản ứng sớm với dịch giai đoạn mới bùng phát.  Tuy nhiên, việc xác nhận nguồn gốc của virus corona có thể mất nhiều năm; để xác định ổ chứa động vật của ổ dịch thường yêu cầu nghiên cứu toàn diện bao gồm lấy mẫu động vật, phân tích di truyền và nghiên cứu dịch tễ học.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần