WHO kêu gọi các hãng vaccine Covid-19 giảm giá

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 4/8 kêu gọi các nhà sản xuất vaccine Covid-19 giảm giá và giữ ở mức phải chăng, sau khi có thông tin 2 hãng sẽ tăng giá đối với EU.

Tờ Financial Times của Anh hôm 2/8 tiết lộ, hãng Pfizer-BioNTech và Moderna dự kiến tăng giá vaccine ngừa Covid-19 vì điều chỉnh cho phù hợp với các biến thể virus mới.
WHO kêu gọi các hãng vaccine Covid-19 giảm giá. Ảnh: AFP
Financial Times dẫn thông tin từ hợp đồng giữa 2 công ty dược phẩm và EU, giá mới nhất của Pfizer cho một liều vaccine là 19,5 Euro, tương đương khoảng 23 USD - tăng 4 Euro so với đơn giá trước đó 15,5 Euro. Trong khi đó, giá mới nhất của Moderna là khoảng 21,5 Euro (tương đương 25,5 USD), tăng so với giá trước đó là 19 Euro (22,60 USD).
"Điều quan trọng là các công ty có chính sách giá cả phải chăng", Mariangela Simao, trợ lý Tổng giám đốc WHO về khả năng tiếp cận thuốc, vaccine và dược phẩm, nói trong cuộc họp báo hôm 4/8 ở Thụy Sĩ.
Bà Simao nói rằng cả Pfizer và Moderna đều đã tăng năng lực sản xuất, đa dạng hóa nhà máy và tăng hiệu quả dây chuyền sản xuất. "Trong tình hình thị trường bình thường, điều này sẽ dẫn đến giá giảm chứ không phải giá tăng", quan chức WHO nói.
Bà Simao cũng nhấn mạnh: "Chúng ta đang có một thị trường mà nhu cầu rất cao so với nguồn cung. WHO kêu gọi các công ty không tăng giá và giữ giá cả phải chăng".
Hiện một nửa dân số EU đã được tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ, theo thống kê của AFP từ các nguồn chính thức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần