WHO: Không phải Trung Quốc, châu Âu đang là “tâm chấn” của đại dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng châu Âu hiện là "tâm chấn" của đại dịch Covid-19 và cảnh báo dịch còn diễn biến khó lường.

Số ca nhiễm mới trên toàn châu Âu đã vượt qua số ca nhiễm mới ở Trung Quốc thời điểm dịch Covid đạt mức đỉnh tại nước này.
Ngày 13/3, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá châu Âu đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19.
 Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. 
Phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc Tedros nói rằng mỗi ngày số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được báo cáo ở châu Âu lớn hơn số được báo cáo ở Trung Quốc vào lúc đỉnh điểm của dịch bệnh.
Theo ông Tedros, châu Âu đang có "nhiều ca nhiễm và ca tử vong hơn phần còn lại của thế giới cộng lại, không tính Trung Quốc". 
Vì vậy, lãnh đạo WHO cho rằng các quốc gia châu Âu cần hợp tác chống dịch Covid-19 theo một "cách tiếp cận toàn diện". 
Ông Tedros cũng khuyến cáo các nước châu Âu "đừng xét nghiệm một mình, đừng truy tìm nguồn bệnh một mình, đừng cách ly một mình, đừng cách ly xã hội một mình". "Bạn không thể chống lại virus nếu bạn không biết nó ở đâu", ông Tedros giải thích.
Tổng giám đốc WHO kêu gọi các nước "tìm kiếm, cách ly, xét nghiệm và điều trị từng ca bệnh để phá vỡ chuỗi lây nhiễm".
Ông Michael Ryan - Giám đốc chương trình phản ứng khẩn cấp của WHO cho rằng các lệnh cấm tụ tập đông người "không phải là giải pháp toàn diện", dù rằng nó có thể có "tác động tích cực".
Theo ông, điều quan trọng nhất là hành động: "Sai lầm nghiêm trọng nhất là không hành động. Sai lầm nghiêm trọng nhất là bị nỗi sợ làm cho tê liệt".
Bà Maria Van Kerkhove - lãnh đạo nhóm chuyên gia kỹ thuật của WHO hy vọng thế giới sẽ nhanh chóng đi qua đỉnh dịch, song cho biết "không thể nói rằng khi nào sẽ là đỉnh dịch trên toàn cầu".
Hầu hết các quốc gia châu Âu đều đã phát hiện ca nhiễm Covid-19. Có tổng cộng hơn 34.900 người nhiễm bệnh và 1.520 trường hợp tử vong ở châu Âu.
Bộ Y tế Itaia cho biết số ca nhiễm nCoV tại nước này là 17.660, tăng 2.547 so với hôm trước, 1.439 người đã hồi phục. 7.426 người Italy đang được điều trị tại bệnh viện, 1.328 ca trong số này ở tình trạng nguy kịch, 6.201 người đang được cách ly tại nhà.
Số người chết vì nCoV tại Italy là 1.266, tăng 250 trong 24 giờ qua và chiếm tỷ lệ hơn 7%. Giới chức y tế Italia cho biết một phần nguyên nhân là tình trạng dân số già của nước này, phần lớn các ca tử vong vì dịch Covid-10 nCoV từ 80 tuổi trở lên với bệnh lý nền.
Tây Ban Nha - ổ dịch lớn thứ 2 châu Âu - cũng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi số ca nhiễm ở nước này có thể lên tới 10.000 trong tuần tới. Lệnh giới nghiêm này sẽ có hiệu lực trong vòng 15 ngày./.