WHO muốn Mỹ cung cấp bằng chứng về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng hiện WHO chưa có trong tay bất cứ thông tin nào về nguồn gốc virus SARS CoV-2.

Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan.
Phát biểu trong cuộc họp báo về đại dịch Covid-19 ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 4/5, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, cho biết, tổ chức này chưa nhận được bất cứ số liệu hay bằng chứng nào từ phía chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus SARS CoV-2 và mong muốn được cung cấp tất cả thông tin liên quan đến vấn đề này.
"Chúng tôi không nhận được bất kỳ dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan đến nguồn gốc của virus SARS CoV-2. Bởi vậy, theo quan điểm của chúng tôi, điều này vẫn chỉ là suy đoán", ông Michael Ryan cho hay.
Phát biểu của quan chức WHO được đưa ra khi trong vài ngày qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo liên tục tuyên bố rằng họ đang có các chứng cứ lớn trong tay về việc virus SARS CoV-2 là xuất phát từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Tuy nhiên, cả Tổng thống Trump lẫn Ngoại trưởng Pompeo đều không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào cho các tuyên bố này. Trong khi đó, phía Trung Quốc liên tiếp lên tiếng bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ.
"Giống như bất cứ tổ chức hoạt động dựa trên chứng cứ khoa học nào khác, chúng tôi rất sẵn lòng nhận thông tin liên quan đến nguồn gốc virus", giám đốc Ryan cho hay, nhấn mạnh rằng đây là "thông tin y tế công cộng rất quan trọng để kiểm soát trong tương lai".
"Nếu đã có dữ liệu và bằng chứng, chính phủ Mỹ có quyền quyết định liệu nó có thể được chia sẻ hay không, nhưng rất khó để WHO hoạt động trong môi trường thông tin như vậy", ông Ryan nói thêm./.