WHO: Mỹ có khả năng trở thành tâm chấn Covid-19 tiếp theo

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay (24/3) cảnh báo một tốc độ gia tăng nhanh số người nhiễm Covid-19 tại Mỹ, khiến nước này có thể trở thành tâm chấn mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tình hình dịch bệnh Covid-19 hôm 23/3.
Reuters dẫn lời phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris, cho biết, trong 24 giờ qua, 85% các trường hợp dương tính mới đến từ châu Âu và Mỹ, trong đó 40% là từ quốc gia châu Mỹ.
Khi được hỏi liệu Mỹ có thể trở thành tâm chấn dịch bệnh mới hay không, bà Harris nói: "Hiện tại chúng tôi đang chứng kiến ​​sự tăng tốc rất lớn trong các trường hợp ở Mỹ. Vì vậy, khả năng đó có thể xảy ra".
Chuyên gia Harris cũng dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng lớn về số ca nhiễm và tử vong nói chung trên toàn cầu trong thời gian tới, từ 334.981 trường hợp dương tính và 14.510 trường hợp tử vong được báo cáo hiện tại. Riêng tại Mỹ, hôm thứ 2 chứng kiến số ca nhiễm mới nhiều nhất thế giới, trong khi số ca tử vong lần đầu tiên vượt quá 100 người/ngày tại quốc gia này.
Đáng chú ý, tiểu bang New York được đánh giá là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất ở Mỹ. Theo Nhà Trắng, "tỷ lệ tấn công" bởi Covid-19 tại New York cao gấp 5 lần các khu vực khác trên toàn quốc. Đây cũng là nơi chiếm khoảng 1% số ca tử vong của toàn cầu.
Trước các số liệu báo động, New York đã được phép khởi động một thử nghiệm lâm sàng, trong đó sử dụng thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine và thuốc kháng sinh Zithromax để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, kể từ ngày 24/3.
Đây cũng là tiểu bang đầu tiên của Mỹ đang cố gắng chữa khỏi các bệnh nhân Covid-19 nặng bằng cách sử dụng huyết tương của người đã hồi phục.
Sau báo cáo của cơ quan y tế về ổ dịch 1.000 người ở tàu điện ngầm NYC, cùng ghi nhận về những đám đông vẫn tụ tập tại công viên công cộng ở TP New York cuối tuần qua, Thống đốc Andrew Cuomo đã yêu cầu một kế hoạch hành động toàn diện từ văn phòng thị trưởng để đảm bảo các lệnh hạn chế được tuân thủ.
"Đóng cửa DN nhà nước, đưa New York vào 'bất động' là bước quyết liệt nhất mà tôi có thể thực hiện với tư cách là thống đốc", ông Cuomo nói trong chuyến kiểm tra giám sát TP New York hồi cuối tuần qua, nhấn mạnh các biện pháp kiểm soát đặc biệt hơn nhắm vào giới trẻ.
Điều này phần nào đến từ tỷ lệ nhiễm Covid-19 theo độ tuổi có phần trái ngược của New York và Mỹ nưới chung so với các vùng dịch khác trên thế giới, khi số đông là dưới 60 tuổi.
Thị trưởng New York, Bill de Blasio đã không đưa ra thêm sự thắt chặt nào khác trong cuộc họp tối 23/3 (giờ địa phương), nhưng cho biết TP sẽ thực thi các quy tắc hiện hành của Thống đốc bang với các mức phạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần