WHO: Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Trung Quốc không thay đổi nhiều

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, số trường hợp nhiễm COVID-19 mới được xác nhận ở Trung Quốc không biến động nhiều trong tuần qua.

“Số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Trung Quốc vẫn ổn định trong tuần này” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên hôm 12/2.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tuy nhiên, lãnh đạo WHO lưu ý cần thận trọng với những diễn biến khó lường của sự bùng phát virus này. Tổng giám đốc WHO cho biết, số lượng các nước báo cáo về tình hình lây nhiễm trên lãnh thổ của họ cũng không thay đổi kể từ ngày 4/2.
Ngoài ra, có 48 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận hôm 11/2 ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc, trong đó 40 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện trên tàu du lịch Diamond Princess, hiện đã được cách ly.
Tổng giám đốc Ghebreyesus cho biết: "Chúng tôi liên lạc thường xuyên với chính phủ Nhật Bản, Tổ chức Hàng hải Quốc tế và chủ sở hữu con tàu để bảo vệ sức khỏe của tất cả hành khách trên tàu".
Theo Tổng giám đốc WHO, hiện có 3 tàu du lịch đã bị các cảng trì hoãn thông quan hoặc đã bị từ chối cập cảng.
"Cùng với Tổ chức Hàng hải Quốc tế, chúng tôi sẽ ban hành một thông cáo cho tất cả các quốc gia để tôn trọng nguyên tắc tự do đối với tàu du lịch và nguyên tắc chăm sóc đúng phương pháp cho tất cả khách du lịc, theo Quy định Sức khỏe Quốc tế" - ông Ghebreyesus cho biết.
Chính phủ Trung Quốc hôm 12/2 ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới thấp nhất trong 2 tuần qua.
Trong khi đó, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, cho hay còn quá sớm để dự đoán thời điểm khởi đầu, đỉnh điểm và kết thúc của dịch bệnh.
Trong một báo cáo mới nhất, Cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc hôm 13/2 ghi nhận 14.840 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, cao gần gấp 10 lần con số được báo cáo một ngày trước đó trong khi số ca tử vong mới đã tăng lên 242, nhiều hơn gấp đôi chỉ trong ngày.
Số liệu mới nâng tổng ca nhiễm và tử vong tại tỉnh Hồ Bắc lần lượt lên 48.206 và 1.310. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm liên quan đến COVID-19 trên toàn cầu là 60.062 và trường hợp tử vong là 1.363.
Trước đó, hôm 12/2 WHO kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Geneva về khoa học và đổi mới trong các biện pháp giải quyết sự bùng phát của COVID-19 với sự tham dự của khoảng 400 chuyên gia khắp thế giới. Mục tiêu chính của cuộc họp là xác định rõ những kiến ​​thức và ưu tiên nghiên cứu để sớm phát triển các sản phẩm y tế cần thiết nhất để giảm thiểu tác động của dịch COVID-19.