WHO trấn an không cần sơ tán người nước ngoài khỏi Vũ Hán

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/1 cho biết, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Vương Nghị tại Bắc Kinh, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng các nước không cần đưa công dân nước ngoài di tản khỏi TP Vũ Hán - tâm điểm bùng phát virus corona, khi tổ chức này tin tưởng vào các biện pháp phòng ngừa mà Trung Quốc áp dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa có cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 28/1.
Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, lãnh đạo WHO Tedros nói rằng tổ chức này đã nhận được thông tin một số quốc gia đã lên kế hoạch sơ tán công dân nước họ. Tuy nhiên, WHO không ủng hộ các nước có kế hoạch di tản công dân khỏi TP Vũ Hán. Ông Tedros cho biết không cần phải phản ứng thái quá và mọi người nên giữ bình tĩnh.
Ông Tedros cũng lưu ý thêm rằng WHO tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc trong việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.
Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm 28/1 cho biết, số người chết vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus corona ở nước này đã tăng vọt từ 81 trong ngày 27/1 lên con số 106, trong khi khoảng 4.515 người nhiễm bệnh.
Nhiều trường hợp nhiễm virus corona đã được xác nhận tại Hồng Kông, Macao, Đài Bắc, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Australia, Pháp và Mỹ. Trong ngày 27/1, Sri Lanka và Đức là những quốc gia mới nhất xác nhận có bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Giới chức y tế Thái Lan ngày 28/1 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm virus 2019-nCoV có nguồn gốc từ TP Vũ Hán, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 14 người.
Một số quốc gia đang xúc tiến kế hoạch sơ tán công dân khỏi TP Vũ Hán, TP với 11 triệu dân và trung tâm bùng phát dịch bệnh viêm phổi do virus corona.
Hôm 27/1, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra cảnh báo cấp độ 3 đối với "tất cả các chuyến du lịch không cần thiết đến Trung Quốc" - cảnh báo cao nhất trên thang từ 1 đến 3.
Trước tình hình virus lây lan nghiêm trọng, Hồng Kông hôm 27/1 tuyên bố đóng nhiều cửa khẩu biên giới với Trung Quốc đại lục trong nỗ lực ngăn chặn virus corona khi số người chết vì dịch đã lên tới 106.
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam thông báo việc đóng cửa là "tạm thời", thêm vào đó TP cũng đang cắt giảm số lượng thị thực du lịch cho khách đến từ đại lục và giảm một nửa số lượng các chuyến bay giữa hai bên.
Các nhà chức trách ở tâm dịch tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trước đó cho biết thêm, 1.300 trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh, nâng tổng số trong khu vực lên hơn 2.700. Phần lớn vẫn đang ở trong bệnh viện, với hơn 125 người trong tình trạng nguy kịch.