Wi-Fi 6 trình làng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn kết nối không dây mới Wi-Fi 6 còn có tên là 802.11ax, được giới thiệu lần đầu vào tháng 10 năm ngoái nhưng đến nay mới ra mắt chính thức.

Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) đã bắt đầu chính thức cấp chứng nhận chuẩn Wi-Fi 6 cho các nhà sản xuất thiết bị có sử dụng Wi-Fi. Các tổ chức và doanh nghiệp dùng chuẩn mới có nhiệm vụ đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật giống nhau và nếu được, họ sẽ gắn biểu tượng Wi-Fi 6 lên bao bì.
 Ảnh minh họa
Chuẩn kết nối không dây mới còn có tên là 802.11ax, được giới thiệu lần đầu vào tháng 10 năm ngoái nhưng đến nay mới ra mắt chính thức. Ưu điểm của nó là mang lại tốc độ nhanh hơn 37% so với 802.11ac (Wi-Fi 5) hiện tại, có thể đạt mức tải xuống tối đa 1.000 Mb/s.
Tất nhiên, việc đạt đến tốc độ tải xuống như vậy trong thời điểm hiện nay là không thể, bởi hầu hết các gói Internet áp dụng cho hộ gia đình chỉ có băng thông tối đa 200 Mb/s. Điều này cũng tương tự với việc sử dụng một smartphone 5G để dùng mạng 4G.
Wi-Fi 6 bao gồm một loạt công nghệ mới kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm Wi-Fi hiệu quả hơn, nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Điều này càng trở nên quan trọng khi chuẩn Wi-Fi mới có khả năng hỗ trợ truy cập nhiều thiết bị cùng lúc hơn, tăng tốc độ mạng ở các điểm truy cập đông đúc như sân bay hay nhà ga hoặc gần gũi hơn là các tiệm cà phê.
Về lý thuyết, tốc độ Wi-Fi mới cũng tăng từ 3,5 Gbps lên 9,6 Gbps, những con số này sẽ không phát huy hết sức mạnh nếu bạn chỉ dùng cho hệ thống mạng tại gia, nhưng sẽ là điểm cốt lõi cho các địa điểm Wi-Fi chia sẻ ở quy mô lớn. Ngoài ra, Wi-Fi 6 cũng có sự cải thiện đáng kể về vấn đề bảo mật.
Wi-Fi CERTIFIED 6 cũng đồng thời hỗ trợ bảo mật Wi-Fi mới nhất WPA3, hỗ trợ OFDMA tăng hiệu quả mạng lưới cho độ trễ thấp cả với tải về (download) và tải lên (upload), hỗ trợ TWT giúp cải thiện đáng kể thời lượng pin của thiết bị Wi-Fi.
Các sản phẩm đầu tiên được chứng nhận đạt chuẩn Wi-Fi CERTIFIED 6 gồm chipset Broadcom BCM4375, BCM43698, và BCM43684, Cypress CYW 89650 Auto-Grade Wi-Fi 6 Certified, Intel Wi-Fi 6 (Gig+) AX200 cho PC, Intel Home Wi-Fi Chipset WAV600 Series cho router và gateway, Marvell 88W9064 (4x4) Wi-Fi 6 Dual-Band STA, Marvell 88W9064 (4x4) + 88W9068 (8x8) Wi-Fi 6 Concurrent Dual-Band AP, Qualcomm Networking Pro 1200 Platform, Qualcomm FastConnect 6800 Wi-Fi 6 Mobile Connectivity Subsystem, và Ruckus R750 Wi-Fi 6 Access Point.
Samsung Galaxy Note10 ra mắt gần đây là smartphone đầu tiên hỗ trợ Wi-Fi CERTIFIED 6. Ngoài ra, iPhone 11 cũng hỗ trợ công nghệ Wi-Fi 6. Wi-Fi 6 có khả năng tương thích ngược, đồng nghĩa với việc khách hàng không phải thay thiết bị cũ.
Theo TheVerge, dù việc ra mắt chính thức vào hôm nay chỉ mang tính hình thức vì công nghệ này đã được phát triển trong một số sản phẩm ra mắt gần đây. Nhưng nó là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Wi-Fi 6, giúp các công ty triển khai thiết bị hỗ trợ chuẩn giao tiếp mới này hiệu quả hơn và các thiết bị dễ dàng tương thích hơn.