World Wide Web tròn 30 tuổi

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - World Wide Web (WWW) hay gọi tắt là Web là một trong những ứng dụng internet đầu tiên đã ra đời cách nay 30 năm.

World Wide Web đại diện cho hàng tỷ các trang nội dung công khai có kết nối với internet toàn thế giới. WWW là tên gọi mở rộng của các trang HTML trên internet. Người dùng có thể dùng trình duyệt như Firefox, Chrome, Cốc Cốc... để xem nội dung trên đó.
 World Wide Web hôm nay tròn 30 tuổi. Ảnh Google.
World Wide Web chính thức ra đời ngày 12/3/1989, do vậy hôm nay Google Doodle kỷ niệm 30 năm sự xuất hiện của ứng dụng này.
Dù thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng World Wide Web lại xuất phát từ ý tưởng tạo ra kênh để trao đổi các công trình nghiên cứu vật lý thông qua máy tính tại Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) ở Geneva, Thụy Sĩ.
Cha đẻ của World wide Web là Tim Berners - Lee. Năm 1989 khi làm việc ở CERN, Tim Berners - Lee, một nhà vật lý học người Anh đồng thời là một chuyên gia về máy tính, đã nghiên cứu và xây dựng một mạng lưới giúp các đồng nghiệp kết nối tốt hơn. Khi đó ông mới 33 tuổi. Sau đó, Tim Berners nảy ra ý tưởng toàn cầu hóa dự án.
Năm 1991, Tim Berners công bố một trang web đầu tiên lên internet. Năm 1992, số lượng máy chủ web trên toàn thế giới đã tăng lên tới 50 máy.
Sau khi Sir Tim Berners-Lee thành lập trang Web đầu tiên trong lịch sử nhân loại vào năm 1990, đến năm 1991, các trang Web bắt đầu hoạt động dần trên toàn thế giới, chính thức mở ra thời đại thông tin mới cho nhân loại.
Nhờ việc phát minh ra World Wide Web, tạo nên cuộc cách mạng công nghệ cho toàn thế giới, Tim Berners-Lee (thường được gọi là TimBL) được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ (gọi là Sir Tim Berners-Lee) năm 2004; Tạp chí Time vinh danh ông là một trong "100 người quan trọng nhất thế kỷ 20"; Năm 2016, TimBL vinh dự nhận giải thưởng Turing (giải thưởng thường niên của Hiệp hội Khoa học Máy tính)...
Theo thống kê của Google Doodle, ngày nay, có gần 2 tỷ trang Web trực tuyến. Cho dù bạn sử dụng nó cho email, bài tập về nhà, chơi game hoặc xem video về những chú cún dễ thương, thì bạn đều ngầm hiểu rằng thật khó tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao mà không có Web!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần