World Bank: Dịch Covid-19 lần thứ tư ảnh hưởng tới đà phục hồi kinh tế của Việt Nam

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 5/2021, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định sự phục hồi kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ tư.

 Ảnh minh họa

Trong báo cáo, WB ghi nhận hầu hết các chỉ số kinh tế tháng 4/2021 của Việt Nam đều ở mức tốt. Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với chỉ số tăng 1,1% so với tháng 3 và tăng tới 24,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 4/2021 cũng ghi nhận doanh số bán lẻ tăng trở lại với mức tăng 2,3% so với tháng trước, cho thấy nhu cầu tiêu dùng đã phục hồi phần nào từ sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ ba vào cuối tháng 1/2021. Tuy nhiên, giá trị doanh số chung vẫn thấp hơn so với tháng 1/2021.

Thương mại hàng hóa tiếp tục đạt kết quả tốt nhờ nhu cầu cao từ Mỹ và các đối tác thương mại lớn khác. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm nhẹ 3,4% trong tháng 4 so với tháng trước, trong khi nhập khẩu tiếp tục tăng 2,6% trong tháng 4/2020.

Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có giảm trong tháng 4 - chỉ đạt 2,2 tỷ USD (thấp hơn 53% so với tháng trước), nhưng nhìn chung ổn định.

WB đánh giá tình hình tài khóa của Việt Nam được cải thiện khi ngân sách nhà nước thặng dư khoảng 80.000 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm. Thu ngân sách đạt 543.400 tỷ đồng, bằng 40,5% kế hoạch năm và cao hơn 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tín dụng cho nền kinh tế tăng 2% so với tháng trước, phản ánh nhu cầu tín dụng tăng do các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong đợt nghỉ lễ cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 cũng được ghi nhận tăng 0,5% so với tháng 3, phản ánh sự phục hồi trong tiêu dùng của các hộ gia đình.

Tuy nhiên, WB cảnh báo, Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ tư từ cuối tháng 4/2021, buộc Chính phủ phải nhanh chóng ứng phó bằng việc đóng cửa trường học và áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại mới.

Các chuyên gia của WB lưu ý rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ tư sẽ khiến các hoạt động kinh tế trong nước bị ảnh hưởng, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch, vận tải và bán lẻ.

“Nếu đợt dịch này tác động mạnh, Chính phủ có thể cần xem xét thúc đẩy nhu cầu trong nước bằng cách áp dụng chính sách tài khóa thích ứng hơn, trong đó có các biện pháp tăng cường hỗ trợ với quy mô lớn hơn cho DN và người dân bị ảnh hưởng” - báo cáo của WB đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần