World Cup 2018: Đòn bẩy cho nước Nga

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - World Cup là ngày hội của bóng đá đỉnh cao. Những đội bóng hùng mạnh nhất thế giới hội tụ tại nước Nga để phân tài cao thấp. Thế nhưng, bên cạnh giấc mơ sân cỏ, World Cup còn là cơ hội để FIFA, nước chủ nhà và các đội bóng kiếm tiền.

Nước Nga là chủ nhà, nhưng World Cup thuộc về FIFA. Sự kiện này chính là cỗ máy kiếm tiền quan trọng nhất của FIFA. Nó biến tổ chức này thành một siêu tập đoàn với doanh thu và lợi nhuận khổng lồ. Toàn bộ tiền bán vé, bản quyền truyền hình và khai thác giá trị thương mại đều thuộc về FIFA. Không phải ngẫu nhiên mà sau mỗi kỳ World Cup, FIFA luôn bội thu dù tổ chức này đã chi rất nhiều tiền cho các khoản thưởng, bảo hiểm và hỗ trợ các liên đoàn thành viên.
 
Thu nhiều tiền, chi đương nhiên cũng không ít. Theo dự toán, FIFA sẽ chi khoản tiền thưởng lên đến 791 triệu USD được trao bao gồm cả tiền thưởng, tiền thanh toán cho các đội bóng và cầu thủ. Riêng 32 đội tuyển có vé đến World Cup đương nhiên sẽ nhận được tổng số tiền là 400 triệu USD. Các đội càng vào sâu càng có cơ hội nhận được nhiều tiền thưởng. Trong đó, đội xếp thứ 4 tại World Cup 2018 sẽ nhận được 22 triệu USD, đội xếp thứ 3 nhận được 24 triệu USD, đội xếp thứ 2 nhận được 28 triệu USD còn đội vô địch sẽ nhận được 38 triệu USD tiền thưởng.

Bên cạnh khoản thưởng khổng lồ, FIFA còn chi 134 triệu USD tiền phí bảo hiểm cho các thành viên đội bóng tham dự World Cup. Những đội bóng có cầu thủ bị chấn thương sẽ được FIFA bồi thường tổn thất. Ngoài ra, hàng trăm triệu USD cũng được chi cho sản xuất các chương trình truyền hình, hỗ trợ nước chủ nhà. Ngoài ra, để nhận được sự ủng hộ từ các thành viên, FIFA sẽ dành một khoản tiền lớn hỗ trợ các liên đoàn thành viên. Hàng năm, VFF cũng nhận được khoản hỗ trợ từ 0,5 - 1 triệu USD từ FIFA.

Nước Nga đã chi 14 tỷ USD cho quá trình chuẩn bị cho World Cup. Hàng loạt sân vận động mới, hệ thống giao thông đã được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc chi số tiền tương đương 1% GDP đã giúp nước Nga có được đòn bẩy để phát triển kinh tế. Báo cáo từ Chính phủ Nga cho biết, trong quá trình chuẩn bị và diễn ra World Cup, nước Nga đã tạo thêm 220.000 việc làm mới và đồng thời, mang đến cho nền kinh tế đất nước 31 tỷ USD.

Các chuyên gia cho rằng, đến tận năm 2033 đất nước này vẫn được hưởng lợi từ World Cup. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội và du lịch của nước Nga. Chỉ tính riêng trong quá trình diễn ra sự kiện này, sẽ có khoảng 700.000 khách du lịch quốc tế sẽ đến nước Nga và nó giúp mang lại 1,2 tỷ USD.

Sẽ không chỉ có FIFA và nước Nga được hưởng lợi, với riêng từng đội bóng, từng cầu thủ, World Cup cũng mang đến những giấc mơ thay đổi. Các nước có đội tuyển dự World Cup sẽ tạo ra việc làm và nguồn thu từ các dịch vụ ăn theo. Đặc biệt là với các cầu thủ, sau World Cup, họ sẽ xác lập những cột mốc mới trên thị trường chuyển nhượng. Cánh cửa trở thành ngôi sao bạc tỷ sẽ mở ra sau mỗi kỳ World Cup.