World Cup 2022 diễn ra vào mùa Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì các quan chức bóng đá thế giới đã chấp nhận đề xuất của nước chủ nhà World Cup 2022 là sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra vào mùa Đông thay vì mùa Hè như truyền thống. Quyết định này nhằm cứu Qatar khỏi nguy cơ mất quyền đăng cai nhưng lại khiến hệ thống thi đấu trên toàn cầu bị xáo trộn.

Lần đầu tiên trong lịch sử

Ngay sau khi Qatar giành được chiến thắng trong cuộc chạy đua vận động đăng cai World Cup 2022, dư luận mới tá hỏa ra rằng, không hiểu sự kiện này sẽ diễn ra vào lúc nào? Bởi lẽ, nếu đá đúng với truyền thống, các đội bóng sẽ phải đối diện với cái nắng nóng khắc nghiệt của Tây Á - vào mùa Hè, có thời điểm xấp xỉ 400C. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyên môn của các đội bóng, nhất là những đại diện đến từ châu Âu, Bắc Á. Trước mối băn khoăn này, nước chủ nhà Qatar cam kết sẽ lắp đặt điều hòa tại sân vận động. Thế nhưng, nhiều người lại bảo, thế còn hàng trăm ngàn cổ động viên sẽ sinh hoạt sao khi đến Qatar trong mùa nắng nóng?
World Cup 2022 diễn ra vào mùa Đông - Ảnh 1
Trước những khó khăn đó, một số ý kiến đề nghị điều tra quyết định ủng hộ Qatar đăng cai World Cup. Họ cho rằng, có lợi ích nhóm trong quyết định ngược đời này. Nhưng rút cuộc, bất chấp những tố cáo, những lời kêu gọi làm cho “ra ngô, ra khoai” sự việc, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) với những ông trùm có mối quan hệ zích zắc vẫn khẳng định, họ hoàn toàn công tâm khi đưa World Cup đến “lò bát quái”.

Cuối cùng, một đề xuất vô tiền khoáng hậu đã được đưa ra: World Cup 2022 sẽ đá vào mùa Đông. Và hôm 19/3, đề xuất này đã được phê chuẩn. Giải được tổ chức trong 28 ngày thay vì 32 ngày so với trước đây, trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày Quốc khánh Qatar (18/12).

Đổi lịch thi đấu

Phát biểu sau khi đưa ra quyết định làm thay đổi cả hệ thống thi đấu bóng đá thế giới, đặc biệt là các giải hàng đầu châu Âu vốn đang ổn định nhiều năm qua, ông Walter De Gregorio - Giám đốc Truyền thông FIFA cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng”. Quyết định này nhằm đảm bảo quyền lợi của các đội tuyển cũng như người hâm mộ của họ khi tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, tránh cho FIFA rơi vào cảnh việt vị khi phải tước quyền đăng cai của Qatar, mà nếu điều này xảy ra, cuộc chiến pháp lý được dự báo sẽ rất căng thẳng, khôn lường nhằm vào các quan chức FIFA.

Vấn đề được quan tâm nhất lúc này là việc World Cup diễn ra vào mùa Đông có thể mang đến những hệ lụy lớn cho các Liên đoàn bóng đá quốc gia. Các giải đấu ở châu Âu thường bắt đầu từ mùa Thu và kết thúc vào mùa Hè để sau đó đội tuyển quốc gia tham dự World Cup hoặc Euro. Với lịch trình mới, hệ thống thi đấu của châu Âu sẽ phải điều chỉnh.

Được biết, FIFA dự định sẽ thành lập ban nghiên cứu, cải tổ hệ thống thi đấu cho phù hợp với tình hình mới. FIFA dự định mời Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro), 6 Liên đoàn bóng đá châu lục tham gia ban cải tổ hệ thống thi đấu.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Platini đã phải miễn cưỡng ủng hộ World Cup diễn ra vào mùa Đông. Trong khi đó, ngay lập tức, các chuyên gia của Anh cho rằng, họ chịu quá nhiều tác động tiêu cực từ quyết định của FIFA. Theo đó, để phù hợp với lịch trình mới, Cup FA sẽ phải hủy bỏ luật đá lại nếu các trận có kết quả hòa. Bán kết Cup Liên đoàn cũng rút gọn còn một trận thay vì lượt đi, lượt về như truyền thống.