World Cup không dành cho “người nghèo”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cái gọi là “nghèo” ở đây không phải tiền bạc, mà chính là tầm vóc, thành tích của một đội bóng. Người ta bảo, những hiện tượng bất ngờ mang đến sức hấp dẫn đặc biệt cho World Cup, nhưng để có giải đấu thành công trọn vẹn, đội bóng lớn phải thắng.

Có "siêu nhân", không cổ tích

World Cup là nơi để các "siêu nhân" thể hiện bản lĩnh của mình. Những ngôi sao mới của bóng đá thế giới sẽ bước ra khỏi cái bóng của các bậc đàn anh và kiếm tìm cho mình một cuộc sống mới đủ đầy. Thực tế thì rất nhiều cầu thủ trẻ đã có màn ra mắt hoàn hảo và tăng giá ầm ầm trên thị trường chuyển nhượng. Thế nhưng, World Cup và những người bảo thủ trong ngôi nhà của FIFA luôn có một nỗi ám ảnh là giải đấu sẽ kém hấp dẫn về thương mại, hình ảnh nếu các đội bóng lớn sớm rớt đài. Bởi, theo cách tính của các nhà kinh doanh, những thương hiệu lớn như Hà Lan, Brazil, Argentina, Đức, hay Pháp tiến sâu vào giải thì giá trị thương mại của World Cup sẽ tăng lên bội phần. Khán giả xem truyền hình đông hơn, quảng cáo nhiều hơn, sân đông vận động sẽ được nêm chặt khán giả.

Nói cho cùng, bên cạnh vai trò một nhà tổ chức giải, một tổ chức phi chính phủ thì FIFA cũng là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ. Mỗi lần tổ chức giải, họ thu về hàng tỷ USD lợi nhuận bất chấp việc nước chủ nhà phải đối diện với làn sóng chỉ trích từ dư luận khi chi tiêu quá đà. Cũng chính vì điều này mà FIFA muốn các đội chủ nhà, những đội bóng đá lớn thành công, bởi khi ấy, chiến thắng là liều thuốc tinh thần xóa nhòa mọi vết thương, sự bất mãn trong xã hội.

Giấc mơ khép lại

Nói những điều trên để thấy rằng, rất có thể đêm nay và rạng sáng mai, những giấc mơ hồng của người Bỉ, Costa Rica sẽ khép lại. Nhưng phải nhấn mạnh rằng, các đội bóng này sẽ không dễ chấp nhận số phận và họ sẽ làm tất cả những gì có thể để chứng minh rằng, mình xứng đáng được tôn trọng và vinh danh.

Vấn đề của các đội bóng như Bỉ, Costa Rica ở đây không chỉ là phải chống lại nỗi ám ảnh về sự thiên vị của FIFA mà còn phải vượt qua sự tự ti vốn đang đè nặng. Nói gì thì nói, đối đầu với Argentina, Hà Lan - những đội bóng đang sở hữu các ngôi sao hàng đầu thế giới luôn mang đến áp lực khủng khiếp. Thậm chí, nhiều cầu thủ của Bỉ, Costa Rica hẳn đang ao ước được lại gần và biết đâu có thể đổi áo với Messi và Robben. 

Vậy nên, để tạo ra được cú sốc lớn trước những ông lớn của làng túc cầu thế giới, các cầu thủ Bỉ, Costa Rica phải biết quên áp lực đang đè nặng. Họ phải quên đi rằng, mình đang đối đầu với các siêu sao và chỉ sự thăng hoa của bản thân mới mong có được kết quả có lợi. Nhưng, nói một cách công bằng, có mặt ở tứ kết đã là thành công rực rỡ với các đội bóng như Bỉ và Costa Rica. Nghĩ được vậy cho thanh thản và biết đâu, nhờ đó mà câu chuyện cổ tích được viết bởi những đội bóng này sẽ chưa khép lại.