World Cup sẽ có 48 đội từ năm 2026

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau cuộc họp quan trọng, Hội đồng FIFA đã thông qua kế hoạch nâng VCK World Cup từ 32 lên 48 đội.

Đây là ý tưởng của Gianni Infantino, được đưa ra không lâu sau khi ông chiến thắng cuộc bầu cử FIFA. Như vậy, từ năm 2026, World Cup sẽ có 48 đội tham dự. Chủ tịch FIFA Infantino nói rằng World Cup cần phải “toàn diện hơn” và kế hoạch mở rộng cũng sẽ mang tới lợi ích cho "sự phát triển của bóng đá trên toàn thế giới". Theo nghiên cứu riêng của FIFA, doanh thu của kỳ World Cup mở rộng ước tính sẽ tăng mạnh, có thể đạt gần 6,5 tỷ USD. Lợi nhuận tiềm năng có thể vào khoảng 633 triệu USD.
Đây là một trong những chiến lược chủ lực bên cạnh giải thưởng The Best của tân chủ tịch FIFA nhằm lấy lại hình ảnh của cơ quan quản lý bóng đá thế giới sau những bê bối từ thời người tiền nhiệm Sepp Blatter.
Theo kế hoạch được thông qua, 48 đội chia thành 16 bảng đấu ba đội, chọn hai đội đứng đầu mỗi bảng đi tiếp vào các vòng đấu loại trực tiếp. Phiên bản World Cup này sẽ có tất cả 80 trận, nhưng một đội tuyển sẽ không chơi nhiều hơn bảy trận cho tới khi kết thúc giải (giống như thể thức hiện tại).
211 liên đoàn thành viên của FIFA dành sự ủng hộ áp đảo cho phương án World Cup 48 đội. Khi đó, 16 suất tăng thêm ở vòng chung kết chủ yếu sẽ thuộc về các đại diện của châu Á và châu Phi. Số đội tuyển châu Âu giành quyền góp mặt tại World Cup phiên bản 48 đội sẽ tăng thành 16, so với 13 như hiện nay.
Những ĐTQG thuộc “vùng trũng của bóng đá thế giới” như khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore hay Malaysia… có quyền hy vọng sẽ lần đầu tiên được dự World Cup. Dù vậy, cơ hội của Việt Nam như thế nào còn phải chờ xem FIFA sẽ cho châu Á bao nhiêu suất dự VCK.
Tuy nhiên, việc World Cup mở rộng lên 48 đội có 2 luồng ý kiến ủng hộ và phản đối. Sự phản đối chủ yếu đến từ Đức. Chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel cho rằng World Cup mở rộng có thể sẽ càng “làm tăng sự mất cân bằng” vốn đã nhìn thấy tại vài giải đấu vừa qua.

Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) cũng phản đối kế hoạch mở rộng, cho rằng World Cup với quy mô lớn hơn sẽ dẫn tới nhiều chấn thương hơn cho các cầu thủ, gây tắc nghẽn trong sắp xếp lịch đấu các giải bóng đá ở châu Âu.

FIFA dự báo doanh thu từ việc bán bản quyền truyền hình, quảng cáo và vé sẽ tăng khoảng 1 tỷ USD so với con số 5,5 tỷ USD doanh thu được dự báo cho World Cup 2018 tại Nga.