Xã An Hồng, Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Các DN có đang nỗ lực “bảo vệ môi trường”?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Địa bàn xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng là nơi tập trung của gần 100 DN, với đủ các ngành nghề như: bê tông thương phẩm, sản xuất giấy, đóng tàu, vật liệu xây dựng, luyện đúc gang…

Từ nhiều năm qua vấn đề môi trường ở xã An Hồng đang trở thành điểm nóng, nỗi bức xúc của người dân khi những hoạt động của các DN này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ. Vậy những kiến nghị của người dân đã được chính quyền, DN giải quyết như thế nào?
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Quang Hạnh - cán bộ địa chính xã An Hồng cho biết: Trước đây người dân đã từng phản ánh về một số DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gang thép… gây ô nhiễm môi trường đã khiến cho đời sống người dân bị đảo lộn. Nhưng vài năm nay DN này do không làm ăn được, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đã buộc phải đóng cửa. Gần đây báo chí có phản ánh tình trạng một số DN hoạt động trong lĩnh vực bê tông thương phẩm như Công ty Phúc Tiến, Công ty Tiến Mạnh, Công ty CP Cân…gây ảnh hưởng đến người dân, ngay sau đó các cơ quan chức năng đã thành lập đoàn công tác đối với những Công ty này.

Ông Đỗ Văn Thịnh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Tiến Mạnh cho biết: Là DN lớn trên địa bàn hoạt động từ nhiều năm nay với lĩnh vực bê tông thương phẩm. Phía Công ty luôn tuân thủ các quy định về môi trường. DN chúng tôi cách xa dân cư tới 1000m nên nếu nói làm ảnh hưởng đến người dân thì hoàn toàn không có cơ sở. Đoàn công tác cũng đã tiến hành kiểm tra, DN chúng tôi xuất trình đầy đủ các giấy tờ như cam kết bảo vệ môi trường,… hiện Công ty đã dừng hoạt động trạm trộn bê tông nhựa nóng, chỉ có 02 trạm trộn bê tông thương phẩm. Trong đề án bảo vệ môi trường Công ty cam kết sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống ô nhiễm; thực hiện tốt chương trình quản lý và giám sát môi trường; cử cán bộ chuyên trách về vệ sinh công nghiệp, an toàn lao động và môi trường; cam kết xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành các công trình xử lý khí thải cùng với các hạng mục sản xuất. Công ty đảm bảo chính xác các số liệu như đã cam kết trước đó.
 
Theo ghi nhận của PV thì 2 DN là Công ty Phúc Tiến, Công ty Tiến Mạnh là 02 đơn vị nằm cách xa khu dân cư sát mép sông, hơn nữa cả 2 đơn vị này đều đã báo cáo công tác bảo vệ môi trường đến Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng. Định kỳ 6 tháng sẽ quan trắc một lần, Công ty Tiến Mạnh đã có kho lưu giữ chất thải nguy hại, đã xây dựng bể lắng để xử lý toàn bộ nước thải sản xuất, nước rửa xe. Đối với Công ty Phúc Tiến tất cả mọi hoạt động đều theo quy trình khép kín.

Ông Đỗ Văn Hà – Phó Giám đốc Công ty CP Cân Hải Phòng thừa nhận vừa qua người dân thôn Phạm Dùng kiến nghị việc Công ty hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới đời sống của họ. Phía Công ty lắng nghe ý kiến và đã khắc phục sự cố môi trường bằng cách chỗ nào thẩm thấu ra môi trường chúng tôi cho đổ bê tông, đậy kín các bể thu gom, bể ngâm; hỗ trợ cùng với HTX làm sạch thủy lợi nội đồng. Tất cả những khắc phục của Công ty đều có người dân chứng kiến, chúng tôi luôn đồng hành cùng người dân. Hiện tại Công ty khắc phục tới 90%, đối với nước tràn bề mặt xung quanh Công ty cho xây tường bao.
 
Có thể thấy 3 DN nói trên đang hoạt động tại xã An Hồng chỉ là con số rất ít so với vài chục DN trên địa bàn nhưng bản thân các DN rất cầu toàn trong việc bảo vệ môi trường chung cho cộng đồng. Ông Hà Văn Phúc – Giám đốc Công ty Phúc Tiến cho rằng; đã là DN điều đầu tiên chúng tôi hướng tới là ý thức bảo vệ môi trường, chúng tôi là những DN bám địa bàn xã từ nhiều năm nay. Vì thế không thể làm ăn chụp giật vì đây là sự sống còn của DN, nên liên quan đến những việc về môi trường đã có các cơ quan chức năng thường xuyên giám sát, nhắc nhở. Chỗ nào chưa hoàn thiện thì cần khắc phục, làm tốt rồi thì cần tốt hơn nữa. Chúng tôi cần mọi người nhìn nhận và đánh giá công bằng vì lợi ích phải đi đôi với hành động.

Vì vậy, liên quan đến bảo vệ môi trường cần có sự chung tay của chính quyền, DN và người dân. Có được sự đồng thuận nói trên thì người dân bớt khổ, DN tạo được nhiều công ăn việc làm và chính quyền sẽ quản lý tốt hơn, giúp địa phương đi vào ổn định./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần