Tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức: Đổ phế thải xây dựng san lấp, lấn chiếm hàng nghìn m2 đất nông nghiệp

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tục trong thời gian qua, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) về tình trạng đổ phế thải xây dựng tràn lan; san lấp, lấn chiếm đất nông nghiệp... Tình trạng này diễn ra hàng năm qua, tuy nhiên đến nay vẫn không bị xử lý?

Đất nông nghiệp bị san lấp, lấn chiếm vô tội vạ tại khu Vườn Ươm. (Ảnh: Đạt Lê)
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực Vườn Ươm, thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh: Liên tục trong những tháng qua, thực trạng đổ đất, phế xây dựng diễn ra ngang nhiên trên diện tích đất nông nghiệp tại khu vực giáp với đường mới Cộng Hòa.
Hàng ngày, các xe tải, xe tự chế chạy dọc men theo đường làng biến khu đất nông nghiệp thành “bãi đáp”. Sau đó, ngay trên khu đất này sẽ được san gạt làm mặt bằng xây dựng công trình, nhà xưởng…
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại đây, có hàng nghìn khối đất thải, phế thải xây dựng đổ bừa bãi. Nhiều chỗ chất cao như núi. Ở khu vực giáp với con ngõ 71, đường Cộng Hòa phía sau những dãy nhà ở, nhà xưởng là vùng đất trũng nhưng đang bị đổ phế thải san lấp vô tội vạ.

Chia sẻ về vấn nạn này, chị Ch. (người dân khu vực) bày tỏ sự ngao ngán: “Từ sau khi hết dịch Covid-19 (đầu tháng 5) đến nay chỉ có vài tháng mà cả diện tích hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị một số đối tượng đổ phế thải, rác san lấp hết. Năm trước, người dân còn canh tác, trồng rau, trồng đậu nhưng giờ thì chẳng khác gì bãi chiến trường… Vấn nạn đổ phế thải xây dựng tràn lan như thế nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng cán bộ xã hay công an nhắc nhở gì (?!)”.
Phế thải xây dựng chất cao như 'núi'... (Ảnh: Đạt Lê)
Tại khu vực này hàng nghìn m2 đất đã bị lấn chiếm, san lấp. (Ảnh: Đạt Lê)
Theo một số người lớn tuổi trong làng Ngãi Cầu, trước đây khu Vườn Ươm là canh tác ươm trồng nông nghiệp của người dân xã An Khánh. Tuy nhiên, qua thời gian một số hộ đã để hoang hóa đất.
Từ đó, một số đối tượng lợi dụng buổi đêm, đã chở phế thải xây dựng, rác thải đổ tràn lên rồi thuê máy xúc san gạt làm mặt bằng. Đặc biệt, mấy tháng qua, những đống rác, phế thải đổ ra chất thành từng đống lớn.
“Thậm chí, tại khu vực đất trống này, có đêm xe tải chở cả bùn thải đổ xuống sau đó lấp phế thải xây dựng lên. Bụi bặm, hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng không ai dám phản ứng vì các đối tượng đổ trộm này rất bặm trợn…”, ông Nguyễn V.C. bức xúc cho biết.
Tại khu vực đầu đường Cộng Hòa, có rất nhiều khoảng đất nông nghiệp đã bị phế thải xây dựng đổ trùm lên “biến” thành nơi tập kết vật liệu xây dựng. Đáng chú ý, có diện tích đất rộng khoảng 500m2 lâu nay bị một cá nhân ở địa phương chiếm dụng làm bãi để gạch, cát sỏi; điểm tập kết phế thải xây dựng. Ngay cạnh đó 2 nhà xưởng khá rộng mới được dựng lên với khung sắt, lợp mái tôn.
Nhà xưởng khung sắt mái tôn được dựng lên trên đất nông nghiệp. (Ảnh: Đạt Lê).
 
Hàng ngày khu đất Vườn Ươm vẫn đang tiếp tục biến thành 'bãi đáp' của phế thải xây dựng. (Ảnh: Đạt Lê)
Tình trạng đổ trộm phế thải, san lấp, lấn chiếm; sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp tại đây diễn ra từ lâu nhưng đến nay không những không bị xử lý mà đến nay vẫn đang tiếp tục diễn ra bất chấp quy định của pháp luật. Người dân đặt câu hỏi nghi vấn: Phải chăng có sự bao che, “bật đèn xanh” từ phía chính quyền cơ sở (?!).
Liên quan đến tình trạng đổ trộm phế thải, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích tại khu vực Vườn Ươm (thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh) nói trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, một lãnh đạo UBND xã An Khánh đã xác nhận sự việc...
Cũng liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên hệ làm việc với phòng Tài Nguyên và Môi Trường (huyện Hoài Đức) để làm rõ. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 tháng nhưng đơn vị này vẫn chưa phản hồi.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần