Xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất: Người dân dỡ nhà hiến đất làm đường

Thiên Tú - Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong ước mở rộng tuyến đường trục chính chạy qua thôn, hơn 20 hộ dân xóm Trại, thôn Phú Đa 2, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất đã tự nguyện tháo dỡ tường bao, nhà cửa, công trình phụ để hiến đất làm đường.

Bà Kiều Thị Các (xóm Trại) theo dõi việc xây tường nhà mới sau khi tháo dỡ để mở rộng đường. Ảnh: Quang Thiện

Tưng bừng khí thế
Những ngày này, về xóm Trại, thôn Phú Đa 2, đâu đâu cũng thấy bà con hồ hởi ra đường tháo dỡ công trình phụ, tường bao để mở rộng đường. Băng rôn khẩu hiệu “Nhân dân xóm Trại đoàn kết quyết tâm mở rộng tuyến đường qua xóm” được treo trên trục đường chính càng làm tăng thêm khí thế. Danh sách các hộ dân hiến đất, những “tấm lòng vàng” quyên góp tiền ủng hộ để mở rộng đường được viết nắn nót trên những tấm pano cỡ lớn treo công khai ngay giữa trung tâm xóm và thường xuyên được cập nhật. Không ai bảo ai, từ người già đến trẻ tuổi đều hăng hái xắn tay vào việc, đẽo gạch, san đất, đào móng… thay nhau làm từ sáng tới đêm khuya.
Mặc dù phải tháo dỡ một phần gian bếp và tường rào để lùi vào trong khoảng 50cm nhưng chị Kiều Thị Vượng vẫn rất vui và tận tình hỗ trợ đội thợ xây. Diện tích đất ở của hai mẹ con chị Vượng là 88m2. Khi có chủ trương mở rộng tuyến đường trục chạy qua nhà, chị Vượng đã không ngần ngại hiến 16,5m2 đất ở để mở rộng đường. “Tuyến đường trong xóm nhỏ quá, đi lại khó khăn nên bây giờ dù có ở chật chội hơn một chút nhưng tôi vẫn vui vẻ hiến đất để tất cả bà con đi lại được thuận tiện hơn” - chị Vượng chia sẻ. Được biết, mặc dù kinh tế gia đình không mấy dư dả nhưng chị Vượng là một trong những hộ đầu tiên đăng ký hiến đất làm đường.
Cách nhà chị Vượng không xa, bà Kiều Thị Các cũng tất bật với cửa hàng tạp hóa rồi chốc chốc lại chạy ra chăm chú theo dõi đội thợ xây móng bức tường nhà mới tháo dỡ. Lần thứ hai hiến đất làm đường, bà Các vui vẻ hiến 17,5m2 vào chính diện tích ngôi nhà đang ở và cửa hàng của mình. Bà tâm sự, với tuyến đường hiện tại, ô tô không thể vào làng nên người dân khó lòng mở mang làm ăn kinh tế được. Bởi vậy, dù đã tuổi cao, lại đang ở cùng cô con gái tật nguyền nhưng bà Các quyết tâm chung sức cùng người dân trong thôn để mở rộng tuyến đường. “Đời chúng tôi chỉ còn ngắn ngủi nhưng làm đường lớn thì con cháu sau này sẽ được hưởng” - bà Các hồ hởi chia sẻ.
Gia đình chị Kiều Thị Vượng hiến 16,5m2 đất để mở rộng đường.
Mong sớm có đường mới
Xóm Trại là xóm xa trung tâm nhất của xã Cần Kiệm với hơn 100 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ những năm 2000, Nhân dân trong xóm đã tự đóng góp kinh phí đổ bê tông các tuyến đường trục, đường nhánh sạch sẽ, khang trang. Sau nhiều năm, mặt đường bê tông hiện đã xuống cấp. Hơn nữa, tuyến đường trục qua xóm khá hẹp, có chỗ chiều rộng chỉ 2,8 - 3m khiến cho giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, khi huyện Thạch Thất có chủ trương triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê bao từ Bến Sỏi đi Trạm bơm Bình Phú chạy qua xóm Trại, được sự vận động của chính quyền thôn, xã, người dân đã đồng lòng, nhất trí hiến đất, ngày công lao động và quyên góp tiền ủng hộ mở rộng đường.
Ông Tạ Văn Tâm - Bí thư Chi bộ thôn Phú Đa 2 cho biết, ngay buổi đầu tiên tổ chức họp dân đã có 5 hộ đứng lên đồng ý hiến đất. Thế là Ban giúp việc xây dựng đường làng được thành lập gồm các bộ phận phụ trách về kỹ thuật, vận động hiến đất, vận động kinh phí. Qua tính toán, đoạn đường chạy qua khu dân cư xóm Trại thuộc dự án dài khoảng 300m, vướng đến phần đất ở, công trình của 27 hộ dân. Qua 4 cuộc họp dân và làm tốt công tác vận động, đến nay đã có 20 hộ đồng ý hiến đất, tháo dỡ công trình với tổng diện tích gần 300m2. Trong đó 3 hộ dân phải cắt bỏ nhà, rồi có những hộ mới xây dựng xong công trình phụ trị giá 60 - 70 triệu đồng nhưng cũng tự nguyện tháo dỡ. Đối với các hộ dân không hiến đất, tự nguyện đóng góp 300.000 đồng/khẩu và ngày công lao động.
Ngoài ra, rất nhiều cá nhân, tập thể đã chung tay ủng hộ kinh phí mở rộng đường. Thống kê Ban giúp việc xây dựng đường làng xóm Trại, qua hơn 10 ngày vận động, đến thời điểm hiện nay số tiền ủng hộ đã đạt khoảng 140 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thể đáp ứng kinh phí phục dựng tường bao, công trình nhà ở cho các hộ dân hiến đất. Do vậy, địa phương vẫn đang tích cực vận động các nguồn kinh phí để tạo mặt bằng sạch đón dự án. Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm Đặng Văn Võ chia sẻ: Chúng tôi rất mừng là bà con Nhân dân có ý thức, trách nhiệm cao trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Người dân đang rất ủng hộ và mong tuyến đường mới sớm được khởi công”.
Trên địa bàn xã cũng có nhiều thôn có người dân tham gia hiến đất làm đường. Tuy nhiên, việc mở rộng đường cắt vào đất của nhiều hộ dân và nhiều công trình lớn như ở xóm Trại là lần đầu tiên.
Ông Đặng Văn Võ
Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần