Xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất: Sôi nổi phong trào hiến đất làm đường

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nêu cao tinh thần chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM), hàng chục hộ dân xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất) đã tự nguyện tháo dỡ tường bao, nhà cửa, công trình phụ để hiến đất làm đường.

Đồng lòng, chung sức
Những ngày này, xóm Chiến Thắng, thôn Yên Lạc 2, tất bật chẳng khác gì ngày hội. Người người, nhà nhà hăng hái tham gia tháo dỡ công trình phụ, tường bao để mở rộng đường. Đúng tinh thần “nhà có việc” nên không ai bảo ai, từ người già đến trẻ đều xắn tay vào việc, chặt cây, san đất, đào mương… với mong muốn con đường liên xóm sẽ hoàn thành trong năm kịp đón Tết Nguyên đán. Theo kế hoạch, tuyến đường xóm Chiến Thắng dài 700m, sẽ được mở rộng 6m và bê tông hóa tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Hộ anh Lê Văn Ước, xóm Chiến Thắng, thôn Yên Lạc 2, xã Cần Kiệm tự nguyện tháo dỡ cổng, tường bao để mở rộng đường. Ảnh: Ánh Ngọc
Là một trong số những người đầu tiên ủng hộ chủ trương mở rộng tuyến đường trục xóm, ông Lê Văn Tôn đã không ngần ngại hiến đất với chiều dài 8m, sâu 1,7m. Ông Tôn chia sẻ: “Mình là cựu chiến binh phải gương mẫu đi đầu, như vậy mới thuyết phục được người khác. Tuyến đường này vốn dĩ khi nắng thì bụi, khi mưa thì lầy lội nên dù phải hiến bao nhiêu diện tích đất để bà con đi lại được thuận tiện, các cháu đi học an toàn thì tôi vẫn coi đó là niềm vui”.

"Điểm đáng ghi nhận là các hộ dân đều nhất trí hỗ trợ kinh phí, ngày công lao động để hỗ trợ xây dựng nhà ở, công trình và tường bao cho các hộ hiến đất. Cùng với vận động các cá nhân, tập thể chung tay ủng hộ, các thôn xóm đang kêu gọi người dân hỗ trợ kinh phí trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng và đề cao tinh thần tự nguyện." - Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm Đặng Văn Võ

Mặc dù phải tháo dỡ cả cổng và tường rào để hiến hơn 20m2 đất nhưng anh Lê Văn Ước vẫn rất vui vì được góp công, góp của mở rộng đường. Anh Ước tâm sự, với tuyến đường hiện tại quá nhỏ hẹp, ô tô không thể vào làng nên người dân khó lòng mở mang làm ăn kinh tế được. Bởi vậy, dù ảnh hưởng đến mục tiêu mở rộng xưởng mộc của gia đình, anh Ước vẫn sẵn lòng hiến đất và vận động vợ, con tham gia tháo dỡ, dọn dẹp cùng người dân trong thôn đẩy nhanh tiến độ mở rộng tuyến đường. “Chúng tôi luôn tâm niệm làm đường rộng không chỉ vì lợi ích trước mắt mà còn vì tương lai của con cháu sau này” – anh Ước nói.

Lan tỏa rộng khắp

Toàn thôn Yên Lạc 2 có 430 hộ dân, với hơn 1.800 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, người dân trong thôn luôn đoàn kết trong mọi công việc chung. Tâm nguyện bê tông hóa đường làng sạch sẽ, khang trang đã được người dân ấp ủ từ lâu, bởi một số tuyến đường trục chạy qua các xóm vốn nhỏ hẹp, xuống cấp khiến cho giao thông đi lại khó khăn. Phó Trưởng thôn Yên Lạc 2 Kiều Xuân Hào cho hay, triển khai xây dựng NTM, được sự vận động của chính quyền thôn, xã, người dân đã đồng lòng, nhất trí hiến đất, ngày công lao động và quyên góp tiền ủng hộ mở rộng đường. Đơn cử như xóm Chiến Thắng, chỉ sau 3 cuộc họp dân, với tinh thần nhất trí cao, cả 24 hộ có đất liền kề đều đồng ý hiến đất, tháo dỡ công trình với tổng diện tích hơn 200m2. Xóm còn bầu ra Tổ vận động đảm nhận nhiệm vụ huy động sức dân và giám sát chất lượng thi công công trình.

Bí thư Chi bộ 5, thôn Yên Lạc Nguyễn Vĩnh Yên cho biết, hiện, 80% các tuyến đường liên xóm trên địa bàn thôn Yên Lạc đã được bê tông hóa. Năm 2017, người dân đã tự nguyện đóng góp 500 triệu đồng để bê tông hóa các ngõ xóm. Trong năm 2018, lần lượt 3 xóm: Chiến Thắng, Hòa Bình và Hòa đều tiến hành mở rộng đường giao thông với tổng số 9 tuyến dài 2km. Tính đến nay, người dân trong thôn đã góp gần 400 triệu đồng và gần 300 ngày công lao động để làm đường giao thông. Phong trào càng lan tỏa mạnh mẽ khi dịp này, còn có 18 hộ khác hiến 66m2 đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đê bao Bờ Đỗi – Lỗ Trúc – Đồng Ví với chiều dài gần 1km. Tuyến đường hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho sản xuất của bà con mà còn góp phần bảo vệ tốt đê bao sông Tích, nhất là khi mùa nước lũ dâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần