Xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai: Ưu tiên giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc ổn định tình hình

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm về trước, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai là nơi luôn mất ổn định bởi tệ nạn xã hội, vi phạm đất đai, xây dựng. Vì vậy, người dân không yên tâm lao động sản xuất, nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) khó thực hiện. Nhưng hơn 2 năm trở lại đây, nhờ có sự đoàn kết của cán bộ và Nhân dân, xã Cộng Hòa đã tạo bước đột phá trong xây dựng NTM.

 UBND xã Cộng Hòa họp giao ban thường ngày để nắm bắt thông tin, giải quyết dứt điểm vụ việc. Ảnh: Hữu Trường
Cương quyết xử lý các vi phạm
Trước thực trạng vi phạm tồn tại từ nhiều năm gây mất ổn định tình hình, bức xúc trong dư luận, nên từ năm 2016 đến nay, Cộng Hòa đã tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật qua nhiều kênh nhằm giúp người dân thay đổi nhận thức, hạn chế vi phạm pháp luật. Hàng tháng, UBND xã mời cán bộ cơ quan khối nội chính của huyện và TP về tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các lĩnh vực pháp luật: Hình sự, dân sự, đất đai… Đồng thời, phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Đi đôi với những việc làm trên, chính quyền xã còn cương quyết xử lý vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn. Cụ thể, cuối năm 2016, UBND xã đã tiến hành vận động tháo dỡ dứt điểm 27 công trình vi phạm ven đường giao thông 423, nơi được coi là điểm nóng về ANTT xuất phát từ những quán “cà phê đèn mờ” tồn tại hàng chục năm trước. Từ sự quyết tâm, đồng lòng xóa sổ các quán “cà phê đèn mờ” nên địa bàn đã được loại ra khỏi danh sách xã trọng điểm về ANTT. Cùng thời gian này, UBND xã tháo dỡ 6 công trình nhà cấp 4 ở thôn 1 xây dựng trên đất công để mở rộng đường giao thông. Ngoài ra, UBND xã còn vận động hàng chục hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm để xây dựng chợ.

Ra khỏi danh sách xã trọng điểm

Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Đức Thị Hòa cho biết, căn cứ vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Cộng Hòa đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Bên cạnh đó, các đợt thi đua toàn toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, bảo vệ thôn xóm an toàn, đoàn kết đẩy lùi tệ nạn ma túy, trộm cắp và các tệ nạn khác cũng được Nhân dân hưởng ứng tích cực. “Nhờ đó, năm 2017, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 5 vụ phạm pháp hình sự. Cũng trong trong năm 2017, toàn xã chỉ có 20 vụ việc kiến nghị, phản ánh của người dân đều được giải quyết dứt điểm tại cơ sở. Còn, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn xã chỉ xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự và 5 trường hợp có đơn kiến nghị, phản ánh. Từ sự ổn định về ANTT đã giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, không còn vi phạm như trước” - bà Hòa chia sẻ.

Nói về kết quả xã Cộng Hòa đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Lai Luật khẳng định: “Nhờ làm tốt các mặt công tác của cấp chính quyền địa phương và sự đoàn kết của Nhân dân nên Cộng Hòa đã được loại khỏi danh sách xã trọng điểm về ANTT của TP. Mặt khác, hàng loạt vi phạm tồn tại từ nhiều năm qua đã được giải quyết dứt điểm, người dân rất phấn khởi. Đây là tiền đề quan trọng để ổn định tình hình, giúp cán bộ và người dân đồng thuận, nhất trí cao thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Nhờ đó, Cộng Hòa đã được UBND TP công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017”.