Xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên: Duy trì mô hình dòng họ tự quản đảm bảo ANTT

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ có sự đoàn kết của cán bộ và Nhân dân trong cuộc sống, công việc đã giúp sản xuất (SX) và tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên luôn ổn định, phát triển.

Ổn định để phát triển
Nhiều năm qua, Đại Thắng được coi là một trong những địa phương của huyện dẫn đầu trong SX, đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, nhờ đó kinh tế - xã hội luôn ổn định, phát triển. Cán bộ và Nhân dân đoàn kết thống nhất, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền để thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thể hiện rõ bằng việc, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực, đẩy mạnh quy chế dân chủ gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được cá nhân, tập thể hưởng ứng, tạo sức lan tỏa đem lại hiệu quả thiết thực.
 Một góc xã Đại Thắng hôm nay. Ảnh: Nguyễn Trường
Cụ thể, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc (BVANTQ) đã được 173 dòng họ, họ giáo của 4/4 thôn xây dựng, duy trì mô hình dòng họ tự quản về ANTT. Nhờ đó, năm 2016 toàn xã xảy ra 6 vụ phạm pháp hình sự và năm 2017 đến nay chỉ xảy ra 4 vụ. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp dân, hòa giải cũng được thực hiện tốt nên từ năm 2017 đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ sự ổn định tình hình đã tạo động lực cho người dân hăng say lao động, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cơ giới hóa trong SX, mang lại hiệu quả kinh tế. Đến nay, toàn xã có hơn 30% diện tích đất được áp dụng cấy bằng máy, giảm sức lao động. Nhiều gia đình đã đổi mới SX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nên phong trào làm kinh tế đạt hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm, tăng 112% so với năm trước.

Chú trọng thi đua

Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Nguyễn Văn Hoa cho biết, căn cứ cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Đại Thắng đã phát động phong trào toàn dân thi đua lao động SX, bảo vệ môi trường. Nhờ đó, năm 2017, 4 thôn và 5 cơ quan của xã tiếp tục giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa. Bên cạnh đó, các đợt thi đua toàn dân tham gia BVANTQ, phong trào thi đua thôn xã an toàn, đoàn kết không ma túy được Nhân dân tích cực hưởng ứng. Ông Hoa nhấn mạnh: "Để giữ vững danh hiệu đơn vị lá cờ đầu của huyện trong phong trào BVANTQ, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, UBND xã còn phối hợp với Công an huyện và 173 dòng họ tự quản tuần tra, kiểm soát, nhất là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Mặt khác, thường xuyên gọi hỏi, giáo dục đối tượng hình sự trên địa bàn…”.

Nói về những kết quả xã Đại Thắng đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành khẳng định: “Nhờ làm tốt các mặt công tác nên Đại Thắng liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh, chính quyền gương mẫu. Đây là tiền đề giúp tình hình ANTT ở địa phương luôn ổn định, kinh tế ngày càng phát triển. Năm 2017, Đại Thắng được UBND TP và Bộ Công an tặng Bằng khen, Cờ thi đua trong phong trào SX và đảm bảo ANTT. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ và Nhân dân địa phương”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần