Xã Đan Phượng: Nỗ lực về đích nông thôn kiểu mẫu

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) trước hai năm trong giai đoạn 1 của Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí.

Địa phương đang cụ thể hóa các giải pháp với mục tiêu trở thành một trong những xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội.
 Một trong những con đường nông thôn mới trên địa bàn xã.
Trong công tác xây dựng NTM, xã Đan Phượng xác định quy hoạch đi trước một bước. Theo đó, sau khi về đích giai đoạn 1, xã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU giai đoạn hai (2016 - 2020). Cuối năm 2016, xã Đan Phượng trở thành một trong số ít địa phương hoàn thành quy hoạch khu trung tâm và khu dân cư tỷ lệ 1/500, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hai năm qua, xã Đan Phượng tranh thủ hỗ trợ của TP, huyện và nguồn vốn xã hội hóa, bố trí trên 60 tỷ đồng thực hiện 24 công trình hạ tầng. Công tác chỉnh trang nông thôn theo hướng hiện đại được địa phương hết sức chú trọng. Cùng với 14 xã khác trên địa bàn huyện Đan Phượng, xã Đan Phượng đã hoàn thành đặt tên cho 12 con đường, 126 ngõ/ngách và gắn 2.300 biển số nhà. 2km đường giao thông cũng đã được tô điểm bằng những vườn hoa, cây xanh từ đóng góp của các tổ chức hội và nguồn vốn xã hội hóa trong Nhân dân. Đặc biệt, xã Đan Phượng là nơi khởi nguồn của ý tưởng vẽ tranh tường trên đường làng, ngõ xóm. Việc làm đã tạo lên sức lan tỏa rộng khắp trên các vùng miền, góp phần tô thắm nét đẹp làng quê NTM…

Cùng với hạ tầng, bài toán sản xuất cũng được địa phương hết sức chú trọng, trong đó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị là giải pháp trọng tâm. Hiện toàn xã đã chuyển đổi được trên 26ha đất trồng lúa sang canh tác rau an toàn, cây ăn quả, hoa cây cảnh; qua đó, nâng giá trị canh tác trên 1ha đạt trên 200 triệu đồng. Hoàn thành việc cấp 605 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện phát triển sản xuất. Một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao như hoa, cây cảnh, nấm ăn, rau an toàn… đã manh nha và bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực. Cụm công nghiệp làng nghề tập trung cũng đang dần thành hình. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, hiện đã đạt gần 41 triệu đồng/năm.

Đánh giá về những kết quả tích cực đạt được trong nửa nhiệm kỳ giai đoạn hai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng Nguyễn Văn Thông cho rằng: Thành quả trên là nhờ có sự đồng thuận lớn của người dân. “Khi người dân được biết, được bàn, được kiểm tra, được tuyên truyền để hiểu về ý nghĩa của xây dựng NTM, tất thảy sẽ chủ động, tích cực tham gia. Thành quả NTM sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian…” - ông Thông chia sẻ. Ông Thông cũng cho biết, theo kế hoạch, xã Đan Phượng phấn đấu hoàn thành NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2018. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, cùng với sự chủ động của địa phương, rất mong TP và huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và có những hỗ trợ cụ thể, nhất là nguồn vốn đầu tư nâng cấp hạ tầng, đa dạng sinh kế cho người dân. Đây sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đan Phượng sớm về đích NTM kiểu mẫu.