Xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ: Phòng, chống ma túy từ gia đình

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh, phòng chống ma túy, phát huy hiệu quả hoạt động mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống ma túy từ gia đình, nhà trường... Những biện pháp này đã giúp Đồng Lạc không có ma túy trong 10 năm liền.

Ban Công an xã Đồng Phú họp giao ban hàng ngày. Ảnh: Nguyễn Trường

Để ma túy không xâm nhập vào địa bàn, những năm về trước, UBND xã vận động các hộ có trang trại chăn nuôi tại một số xứ đồng ở 5 thôn liên kết với nhau thành mô hình nhóm đa canh tự quản đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết thực hiện tốt các nội dung phòng chống ma túy tới từng thôn, hộ dân, nhà trường. Mặt khác, địa phương thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình ANTT trên địa bàn với Công an huyện để có biện pháp phòng, chống hoạt động mới của tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Huy động các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người dân tác hại của ma túy, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy.

Mặc dù, Ban Công an xã có 10 người nhưng quản lý địa bàn 510ha. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 7 vụ việc, chủ yếu là trộm cắp và gây rối trật tự.

Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc

Nguyễn Bá Thành
Hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tăng cường cán bộ ứng trực, tuần tra và xuống cơ sở tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy đến người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hiểm họa của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục con em không để mắc tệ nạn ma túy. Đi đôi với những việc làm trên, UBND xã đưa tiêu chí đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy là tiêu chí bình xét thi đua của thôn, gia đình văn hóa. Các giải pháp này đã giúp Đồng Lạc 10 năm liền không có người mắc nghiện ma túy.

Trưởng Công an xã Đồng Lạc Nguyễn Duy Hánh chia sẻ: Ngay từ đầu năm, Ban Công an chủ động tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ ANTT, ngăn chặn hiệu quả tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa có ý thức tránh xa ma túy. Bên cạnh đó, hoạt động của 5 tổ liên gia tự quản về ANTT đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp, theo dõi đối tượng tình nghi vào địa bàn, tham gia cảm hóa, giáo dục 27 người lầm lỗi tại địa phương. Mặt khác, thực hiện tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, nhất là số người đi làm ăn xa trở về để kịp thời rà soát trường hợp có biểu hiện nghiện chất ma túy.

Trao đổi về kết quả mà xã Đồng Lạc đã giữ được, Trung tá Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ khẳng định, nhiều năm nay Đồng Lạc là điểm sáng của huyện trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 10 năm liên tục được công nhận đơn vị không có ma túy, ANTT luôn ổn định, góp phần giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ vậy, liên tiếp những năm gần đây, Ban Công an xã được Công an TP, UBND huyện khen thưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần