Xã Dục Tú, huyện Đông Anh: Có chợ cũng như không

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu chợ trung tâm xã Dục Tú (huyện Đông Anh) được xây dựng rộng rãi, nhưng người dân lại không vào họp mà tổ chức buôn bán tràn lan ven đường liên thôn, xóm. Trong khi đó, công tác quản lý của chính quyền địa phương rất lỏng lẻo.

Đâu cũng họp trừ… chợ chính
Chúng tôi về Dục Tú trong buổi sáng sớm một ngày cuối tháng 4/2017, khu vực bên ngoài chợ trung tâm xã đã có rất đông người mua, kẻ bán. Nhiều tiểu thương vô tư bày bàn ghế, lán phản, thậm chí là trải bao tải, bìa cứng trên những diện tích ven đường giao thông liên thôn, xóm để bày bán hàng hóa, chủ yếu là các loại thực phẩm tươi sống. Người dân thì thản nhiên dừng đỗ mua bán hàng hóa ngay trên đường gây cản trở giao thông bất chấp tiếng còi xe vang lên liên hồi, inh ỏi để… xin đường.

Khuôn viên nhà văn hóa thể thao thôn Dục Tú (xã Dục Tú) trở thành điểm họp chợ.       

Một số hộ dân có nhà nằm ven tuyến đường cho biết, hoạt động họp chợ diễn ra cả ngày, thời điểm đông đúc, nhộn nhịp nhất là từ sáng sớm tới giữa trưa. Điều đáng nói, người mua, kẻ bán tại đây vô tư mang hàng hóa ra đường tụ tập, bán buôn. Trong khi đó, khu chợ trung tâm xã nằm không xa với diện tích trên 3.300m2 được đầu tư đầy đủ các hạng mục thiết yếu như  ki-ốt, bãi để xe, nơi thu gom rác… thì chỉ có lác đác dăm bảy hộ kinh doanh. Khung cảnh trong khu chợ vắng lặng và đìu hiu hơn rất nhiều so với hoạt động bán buôn nhộn nhịp tại khu vực  ven đường nằm bên ngoài chợ.
Không chỉ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để họp chợ, nhiều tiểu thương còn ngang nhiên tụ tập tại khuôn viên nhà văn hóa thể thao của thôn Dục Tú (xã Dục Tú). Giống như tại khu vực họp chợ ven đường, sau những giờ bán buôn tấp nập, rác thải được bỏ lại tràn lan khắp nơi ảnh hưởng lớn tới mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường xung quanh. Đã có nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, việc địa phương để người dân họp chợ trong khuôn viên nhà văn hóa thể thao thôn Dục Tú đã làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động văn thể mỹ và sinh hoạt cộng đồng của người dân.
Chưa sử dụng hết, lại tính xây thêm
Theo chia sẻ của nhiều tiểu thương, lý do họ tụ tập họp chợ bên ngoài chợ chính được xây dựng khang trang là vì không phải mất phí vào chợ. Quan trọng hơn là... tiện kinh doanh, buôn bán dù bản thân mỗi tiểu thương đều nhận thức được việc họp chợ ven đường là vi phạm (?!) Người dân vì mưu sinh mà làm liều, tuy nhiên, việc họp chợ diễn ra khá tự do ven đường, trong khuôn viên nhà văn hóa thôn Dục Tú đặt ra câu hỏi đối với trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương.
Liên quan tới vấn đề họp chợ trái quy định, ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú biện giải: Bà con chỉ họp một lúc vào buổi sáng. Sau đó, đường giao thông và khuôn viên nhà văn hóa lại thông thoáng (?!) Khi được hỏi: Việc xử lý vi phạm trật tự đô thị theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, cũng như huyện Đông Anh được thực hiện ra sao? Ông Thọ cho biết: Địa phương đã ra quân, nhưng chỉ mới dừng ở tuyên truyền, nhắc nhở chứ chưa tiến hành xử phạt! Với cách làm trên, phải chăng địa phương đang quá nương tay với vi phạm, hay còn đâu đó khuất tất, thiếu minh bạch trong quản lý, khai thác chợ?
Chợ cũ với cơ ngơi đủ đầy chưa phát huy hết công năng, tuy nhiên, theo ông Thọ, địa phương đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng một khu chợ mới. “Vừa qua, Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam đã về khảo sát, lên phương án xây dựng một khu chợ mới cạnh UBND xã. Địa phương cũng đã bố trí quỹ đất rộng gần 10.000m2 để triển khai. Tuy nhiên, dự án đang gặp một chút vướng mắc liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng…” - ông Thọ cho hay.
Việc chợ cũ chưa được khai thác, sử dụng triệt để, nhưng địa phương lại tiếp tục quy hoạch xây dựng chợ mới khiến nhiều người hoài nghi về tính khả thi, cũng như hiệu quả về khía cạnh kinh tế của công trình sau khi hoàn thành. Thực tế, điều này cũng sẽ gây lãng phí lớn về nguồn lực trong Nhân dân. Vì vậy, lãnh đạo xã Dục Tú cần tính toán tới giải pháp trước mắt là quản lý chặt chẽ việc họp chợ tự phát, đồng thời, khai thác tối đa tiềm năng của khu chợ hiện có, thay vì tập trung cho dự án mới mà hiệu quả vẫn còn là một dấu hỏi lớn.    
       

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần