Văn hóa đang đặt ra nhiều vấn đề bất cập

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhất trí cao với Báo cáo của Chính phủ về thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) khẳng định: “Cùng với tín hiệu mừng vẫn còn nhiều nỗi lo. Đó là xã hội còn nhiều bất an, bất ổn, cú sốc văn hóa”.

Cùng với đó, những giả dối, lừa đảo như hàng giả, bằng giả, thực phẩm giả… đang làm suy giảm niềm tin của cộng đồng và quốc tế. Mặt khác, sự thiếu hiểu biết về thói quen, hành vi vô văn hóa trong giao thông, kinh doanh… đã gây ra thiệt hại, tổn thất to lớn cả về vật chất, uy tín của đất nước.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng chỉ ra thực tế: “Câu chuyện rau hai luống, lợn hai chuồng - là đạo đức làm người, văn hóa kinh doanh. Nhuộm cà phê bằng pin không chỉ là lợi nhuận, kinh tế mà còn là tội phạm, chứ không phải con người. Vì lợi nhuận, người ta sẵn sàng đầu độc cả đồng bào mình”.
 Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội).
Ông trăn trở: “Vậy, nguyên nhân sâu xa có phải do văn hóa con người, văn hóa kinh doanh, văn hóa giao thông, văn hóa công sở của chúng ta còn có nhiều bất cập? Những vấn đề chúng ta phải chỉ ra giải quyết bằng văn hóa, thông qua văn hóa không?”.
Chỉ rõ sâu xa của thực trạng đó chính là văn hóa đang đặt ra nhiều vấn đề bất cập, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề nghị làm rõ: Chúng ta đã thực sự nhận thức, hành động, đặt văn hóa đúng tương xứng với phát triển kinh tế - xã hội chưa? Văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa là nền tảng tinh thần đã được quan tâm đầu tư tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội chưa?
“Sự đầu tư phải được hiểu không phải tiền bạc, vật chất mà ở trí tuệ, nhân lực, đặc biệt là nhận thức”, đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.
Văn kiện Đại hội XII của Đảng có rất nhiều nội dung quan trọng về văn hóa, thể thao, gia đình… đã được các cấp, các ngành, trung ương, cơ sở đặt ra. Cử tri cho rằng, nếu chúng ta chỉ tập trung phát triển kinh tế, mà không chú trọng văn hóa thì sự phát triển kinh tế không bền vững, thậm chí gây ra những hệ lụy xã hội. Cử tri cho rằng Chính phủ đầu tư phát triển văn hóa không tương xứng với phát triển kinh tế.
Đại biểu nêu ví dụ cụ thể như: Khu di tích Đại Nội - Huế là một trong những di sản văn hóa thế giới, là di sản văn hóa lịch sử quốc gia và được Nhà nước đầu tư nhiều nhất trong những di tích quốc gia. Và trong 18 năm qua, khu di tích này chưa được đầu tư tương xứng, chỉ khoảng 1.480 tỷ đồng, chưa bằng số tiền đầu tư 1 km đường sắt trên cao và khoảng 1,5 km đường trong khu vực đô thị mới Thủ Thiêm.
Mong muốn giải quyết những vấn đề đặt ra, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, các ngành, các cấp cần tiếp tục quán triệt Văn kiện Đại hội XII của Đảng, các Nghị quyết của Đảng về văn hóa, thể thao, tiếp tục nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò của văn hóa, thể thao, tiếp tục chỉ đạo đầu tư nhân lực, vật lực, trí lực vào văn hóa, thể thao.
ĐB Nguyễn Quốc Hưng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Chính phủ có chương trình hành động cụ thể về văn hóa, thể thao trong thời kỳ mới, nhằm làm cho văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì sự bình an của xã hội, vì hạnh phúc sức khỏe, vật chất tinh thần của nhân dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần